COVID-19ส.ว.สั่งตัดงบฯปี 63ไม่จำเป็น 20% สนับสนุนรัฐบาลแก้ปัญหาโควิด-19

ข่าวการเมือง Tuesday April 7, 2020 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า ได้กำชับเลขาธิการวุฒิสภาให้พิจารณาตัดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในส่วนที่ไม่ได้ใช้หรือไม่จำเป็น 20% เช่น งบประมาณในการดูงานต่างประเทศ งบประมาณในการอบรมสัมมนา รวมทั้งค่าอาหาร ส่งกลับไปให้สำนักงบประมาณเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 และพร้อมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาทุกเรื่อง

ส่วนกรณีที่มีผู้เสนอความเห็นให้หักเงินเดือน ส.ว.ในช่วงปิดสมัยประชุมเพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนนั้น ส.ว.ได้มีการพูดคุยหารือกัน และตนเองจะหารือกับรองประธานวุฒิสภาถึงแนวทางในการดำเนินการ เบื้องต้นว่าจะใช้วิธีสมัครใจโดยขอรับบริจาคก่อน เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาก็ทำงานในพื้นที่อยู่แล้ว ประกอบกับยังไม่เปิดสมัยประชุมจึงยังไม่ได้มีการหารือกันอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อว่า ส.ว.ไม่ขัดข้อง

ด้านนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ กล่าวว่า ส.ว.ส่วนหนึ่งได้มีการพูดคุยกัน และเห็นว่าวุฒิสภาซึ่งเป็นเสาหลักของสังคมควรมีส่วนในการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งมีการเสนอหลากหลายบางคนเสนอให้หักเงินเดือน 3 เดือนด้วยซ้ำ แต่ในเบื้องต้นเห็นว่าน่าจะหักเงินเดือนคนละ 50,000 บาท ซึ่งจะได้ประมาณ 12 ล้านบาท ส่งไปกระจายสนับสนุนตามโรงพยาบาลต่างๆ ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งเชื่อว่า สมาชิกส่วนใหญ่น่าจะไม่ขัดข้อง

ส่วนกรณีที่รัฐบาลเตรียมออก พ.ร.ก.รวม 3 ฉบับเพื่อใช้ในการช่วยเหลือประชาชนและแก้ไขผลกระทบปัญหาจากโควิด-19 นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ตนเองได้ติดตามอยู่แต่ยังไม่เห็นรายละเอียด ซึ่งตนเองเห็นด้วยกับการกู้เงินในประเทศ ไม่ได้กู้จากต่างประเทศ และกำลังศึกษาแนวทางเพื่อเตรียมเสนอความเห็นไปยังรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ