"โคฟี่ อันนัน" เข้าพิธีรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์จากญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ได้เข้าพิธี เพื่อรับ "the Grand Cordon of the Order of the Rising Sun" ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของญี่ปุ่นที่จะมอบให้กับชาวต่างชาติในวันนี้      
นายอันนันกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง หลังจากที่นายอิจิโร่ ฟูจิซากิ เอคอัครราชทูตญี่ปุ่น มอบเครื่องราชย์อิสริยาภรณ์ให้กับเขา ในพิธีที่จัดขึ้นที่สถานทูตถาวรของญี่ปุ่นประจำสหประชาชาติและองค์กรนานาชาติอื่นๆในกรุงเจนีวา
นอกจากนั้น นายอันนันยังแสดงความขอบคุณที่ญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลือกับสหประชาชาติมาโดยตลอด เขาเน้นย้ำว่าจะให้การสนับสนุนญี่ปุ่นเป็นสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต่อไป
อดีตเลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า เขารู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างมากกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและด้านการเงินที่ประชาชนและรัฐบาลญี่ปุ่นมีให้กับสหประชาชาติเสมอมา
นายอันนันยังกระตุ้นให้ญี่ปุ่นดำเนินการพัฒนาด้านการเมือง มนุษยธรรม และเศรษฐกิจต่อไป
เขาแสดงความคิดเห็นว่า ระบบของสหประชาชาติในปัจจุบันยังไม่สามารถสะท้อนความเป็นจริงในโลกได้ เขาจึงหวังว่าผู้นำสหประชาชาติคนปัจจุบันจะดำเนินการปฏิรูประบบของสหประชาชาติต่อไป
ทั้งนี้ นายอันนันเป็นหนึ่งใน 39 บุคคล จาก 17 ประเทศ ที่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประจำฤดูใบไม้ผลิของปีนี้จากประเทศญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ