พม่าเรียกร้องปชช.เผยเบาะแสและระมัดระวังเหตุก่อการร้ายที่อาจเกิดขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการพม่าได้เรียกร้องให้ประชาชนเฝ้าระวังและเปิดเผยเบาะแสการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้ายที่อาจเกิดขึ้น ก่อนการประชุมแห่งชาติในการร่างรัฐธรรมนูญครั้งใหม่จะเริ่มขึ้น
หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ รายงานว่า กลุ่มก่อการร้ายได้แก่ กลุ่มแนวหน้าประชาธิปไตยนักศึกษาพม่า (ABSDF) และกลุ่มอื่นๆที่นำโดย อ่อง จิต นาน เดวี เคียว ตู เปียว เนย์ ปี เตียว และมัณฑะเลย์ ตามลำดับ ได้ถูกส่งตัวไปยังกรุงย่างกุ้งตั้งแต่เดือนที่แล้ว
ABSDF เป็นกลุ่มนักศึกษาติดอาวุธที่รัฐบาลพม่าประกาศว่า เป็นกลุ่มก่อการร้ายเมื่อเดือนเมษายนปีก่อน โดยกลุ่มนี้เกี่ยวข้องกับพันธมิตรประชาธิปไตยพม่า (DAB) ซึ่งแอบส่งระเบิดเข้าพม่าผ่านทางถนนแม่สอด-เมียววะดีอย่างลับๆ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการได้เข้าจับกุมกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้ ด้วยข้อหากระทำการทำลายล้างด้วยความตั้งใจที่จะสั่นคลอนสันติภาพและเสถียรภาพของประเทศ และได้รับสิทธิจากกลุ่มต่อต้านรัฐบาล รวมทั้งสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ให้เข้าร่วมในที่ประชุมแห่งชาติ และกดดันรัฐบาลให้ยอมรับการเจรจา 3 ฝ่ายในการสร้างความปรองดองในประเทศ
ทางการพม่าเรียกร้องให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการสกัดกั้นกลุ่มทำลายล้างทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เพื่อปกป้องรากฐานของสันติภาพ เสถียรภาพ การพัฒนา และการทำประเทศให้มีความทันสมัย
ที่ประชุมแห่งชาติของพม่าวาระสุดท้าย จะวางหลักการพื้นฐานในรายละเอียดของมาตราที่เหลือในการร่างกรอบรัฐธรรมนูญแห่งรัฐใหม่ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 18 กรกฎาคม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ