เกาหลีใต้ย้ำจะไม่ใช้กำลังทหารเพื่อช่วยตัวประกันในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จะไม่มีปฏิบัติการทางทหารเพื่อช่วยเหลือตัวประกันชาวเกาหลีใต้ทั้ง 23 คนที่ถูกจับกุมตัวในอัฟกานิสถาน หากไม่มีคำสั่งอนุมัติจากรัฐบาลเกาหลีใต้ พร้อมเน้นย้ำว่าความปลอดภัยของตัวประกันเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
"ปฏิบัติการช่วยเหลือจะไม่เกิดขึ้นหากไม่ได้รับการอนุมัติคำสั่งจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ขณะนี้เรากำลังพิจารณาว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่กลุ่มกบฎตาลีบันต้องการ และเกาหลีใต้จะนำมาตรการทุกด้านที่มีมาปรับใช้เพื่อช่วยเหลือตัวประกันทั้งหมด" นายชอน โฮ-ซอง โฆษกสำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าว
ทั้งนี้ นายชอนได้แสดงความคิดเห็นหลังจากที่กระทรวงกลาโหมของอัฟกานิสถานได้ออกแถลงการณ์ว่า กองกำลังหทารของอัฟกานิสถานและต่างประเทศกำลังปฏิบัติการร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือตัวประกันชาวเกาหลีใต้
ตัวประกันชาวเกาหลีใต้ทั้งหมด 23 คนถูกกลุ่มกบฏตาลีบันจับตัวไปตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะที่พวกเขาอยู่บนรถบัสเพื่อเดินทางจากเมืองคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานไปยังเมืองกันดาฮาร์ ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน อีกทั้งกลุ่มกบฏตาลีบันได้ออกมากล่าวว่า พวกเขาจะเริ่มสังหารตัวประกันในวันจันทร์เวลา 21.30 น.จนกว่านักโทษตาลีบันทั้ง 23 คนจะถูกปล่อยตัว และจนกว่าเกาหลีใต้จะถอนทหาร 210 นายออกจากอัฟกานิสถาน
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คณะผู้แทนจากเกาหลีใต้ได้เดินทางไปถึงอัฟกานิสถานแล้ว เพื่อหาทางให้กลุ่มตาลีบันปล่อยตัวประกันชาวเกาหลีใต้ออกมาอย่างปลอดภัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ