ปชช.หนุนรัฐบาลขิงแก่อยู่ครบวาระแม้คะแนนนิยม"พล.อ.สุรยุทธ์"จะลดลง

ข่าวการเมือง Sunday July 1, 2007 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 15 จังหวัดของประเทศ จำนวน 3,019 ตัวอย่าง เกี่ยวกับ “ผลงานรัฐบาล ความนิยมต่อนายกรัฐมนตรี และการเลือกตั้งใหม่ ในสายตาประชาชน" ผลปรากฏว่า กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่ง หรือร้อยละ 64.9 ยังเห็นควรให้โอกาสรัฐบาลชุดปัจจุบันที่มี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ทำงานต่อไปจนครบวาระตามที่เคยประกาศไว้ ในขณะที่เพียงร้อยละ 10.7 เห็นว่าไม่ควรให้โอกาส และร้อยละ 24.4 ไม่มีความเห็น
อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจยังระบุว่า ประชาชนสนับสนุน พล.อ.สุรยุทธ์ ลดลงเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับผลสำรวจในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คือ ร้อยละ 48.2 ในเดือนกุมภาพันธ์ กับร้อยละ 45.4 ในเดือนมิถุนายน ในขณะที่ความเชื่อถือศรัทธาต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ลดลงจากร้อยละ 21.6 เหลือร้อยละ 15.4 ในการสำรวจครั้งล่าสุดนี้
นายนพดล กล่าวด้วยว่า ประเด็นที่น่าพิจารณาคือ ประชาชนประมาณ 2 ใน 3 หรือ ร้อยละ 64.3 คิดว่าปีนี้จะมีการเลือกตั้ง ในขณะที่ร้อยละ 35.7 ไม่คิดว่าปีนี้จะมีการเลือกตั้ง ส่วนสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ประชาชนไม่ค่อยเชื่อมั่นและไม่เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์และเที่ยงธรรมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ และประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.8 คิดว่าจะมีการซื้อสิทธิขายเสียงเหมือนเดิม
ในประเด็นการทำงานของรัฐบาล พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 64.3 พอใจการติดตามตรวจสอบปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รองลงมา คือ ร้อยละ 60.8 พอใจการส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย ร้อยละ 55.1 พอใจการส่งเสริมให้ใช้ชีวิตแบบพอเพียง ร้อยละ 52.4 พอใจการส่งเสริมให้ชุมชนท้องถิ่นเข้มแข็ง
อย่างไรก็ตาม การทำงานของรัฐบาล 2 อันดับสุดท้ายที่ประชาชนพอใจน้อยที่สุด ได้แก่ การแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในกลุ่มข้าราชการและนักการเมืองท้องถิ่น โดยมีเพียงร้อยละ 28.5 และการจัดระเบียบสังคม เช่น ปัญหาสถานบันเทิงในย่านสถานศึกษา และที่พักอาศัยของประชาชน การมั่วสุมของเยาวชน เป็นต้น มีเพียงร้อยละ 21.6 เท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ