ส.ส.รวมพลังประชาชาติไทย แนะรัฐดึงจุดแข็งด้านสาธารณสุขหารายได้เข้าประเทศ

ข่าวการเมือง Friday May 29, 2020 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เสนอแนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมในระหว่างที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัส-19 โดยให้รัฐบาลยกระดับการให้บริการของพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐทางเลือก (Alternative State Quarantine) สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สมัครใจดูแลค่าใช้จ่ายด้วยตัวเอง ซึ่งจะเป็นการหารายได้เข้าประเทศ และสร้างงานให้กับกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งขณะนี้มีผู้ว่างงานเป็นจำนวนมาก

"เป็นการนำจุดแข็งด้านสาธารณสุขของเรามาเชื่อมโยงกับธุรกิจท่องเที่ยวบนพื้นฐานของมาตรการควบคุมด้านสาธารณสุขอย่างเข้มข้น แต่ไม่ใช่เปิดรับนักท่องเที่ยวที่เน้นแต่จำนวน แต่คัดกรองนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีกำลังจ่าย...เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง เราต้องทดแทนด้วยการขยายเวลาท่องเที่ยว" น.อ.อนุสรี กล่าว

น.ส.อนุสรี กล่าวว่า โดยรัฐทำหน้าที่เป็นคนกลางในการจับคู่โรงแรมและสถานพยาบาล ตลอดจนการคัดกรองนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เพื่อให้ธุรกิจเริ่มฟื้นตัวจนกว่าจะมีวัคซีนใช้ และสามารถเปิดให้มีการท่องเที่ยวได้ตามปกติ

นอกจากนี้ ตนเองอยากเสนอแนวคิดให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนช่วยนำคนกลับสู่การจ้างงานแบบยืดหยุ่น (Gig Economy) เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ โดยเป็นการจ้างงานในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และสามารถเลือกบุคคลที่เหมาะสมกับงานนั้นๆ ซึ่งวิธีจ้างงานแบบนี้กำลังเป็นที่นิยมในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ