"จุรินทร์" หนุนตั้ง กมธ.ศึกษาเป็นเจ้าภาพพิจารณาปมเข้าร่วม CPTPP หลังสังคมยังมีข้อกังวล

ข่าวการเมือง Wednesday June 10, 2020 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมยกมือสนับสนุนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้จัดตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาการเข้าร่วมเจรจาความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้แสดงความคิดเห็น และหาข้อสรุปว่าควรเข้าร่วมเจรจาหรือไม่ เพราะทุกคนเป็นเจ้าของประเทศ

สำหรับการตั้ง กมธ.วิสามัญดังกล่าว คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรจะมีการประชุมเพื่อกำหนดสัดส่วนและจำนวนของ กมธ. ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์มีโควตาที่จะส่งผู้แทนเข้าร่วม 2 คน คือ ตัวแทนจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ส่วนจะใช้เวลาพิจารณานานเท่าไรขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นผู้กำหนด

"เรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องกับทุกหน่วยงาน และมีข้อกังวลจากภาคประชาสังคมในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องของสาธารณสุข เกษตร การคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ ยา การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ รัฐบาลจึงให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เพื่อเป็นเจ้าภาพพิจารณาเรื่องนี้ โดยให้นับหนึ่งใหม่ และให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีโอกาสชี้แจง และร่วมแสดงความเห็น เมื่อกรรมาธิการมีความเห็นอย่างไร จะเสนอไปยังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ลงมติ จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ส่วนกระทรวงพาณิชย์ จะมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร ก็ต้องแล้วแต่การพิจารณาของสภาฯ และ ครม." นายจุรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ