"วราเทพ"ปัดข่าว พปชร.จ้องยึดโควตาประธานอนุ กมธ.พิจารณางบปี 64 ทั้ง 7 คณะ

ข่าวการเมือง Tuesday July 21, 2020 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 กล่าวถึงสาเหตุที่ประชุม กมธ.งบฯ ล่มเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) โดยยืนยันว่า การประชุม กมธ.เมื่อวานไม่ได้มีปัญหาความขัดแย้งใดๆ ในที่ประชุมทุกอย่างราบรื่นมาตลอด โดยมีการกำหนดกรอบไว้ตั้งแต่การประชุมครั้งแรกแล้วว่าจะดำเนินการพิจารณาอย่างไร

ส่วนที่ระบุถึงสาเหตุความขัดแย้งว่ามาจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต้องการยึดโควตาประธานอนุ กมธ.ทั้ง 7 คณะ โดยไม่แบ่งให้พรรคอื่นนั้น โดยนายวราเทพ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือว่าจะมีคณะอนุ กมธ.ทั้งหมดกี่คณะ คณะอะไรบ้าง และใครจะเป็นประธาน ดังนั้นจะขัดแย้งกันได้อย่างไร

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ที่ปรึกษา กมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า ที่ประชุม กมธ.ไม่เคยพูดคุยถึงแนวทางที่ชัดเจนในการทำงาน แม้ว่าทิศทางของงบประมาณตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องปรับลด แต่ก็ไม่เคยมีการพูดคุยจะปรับลดกันอย่างไร มีแต่ให้หน่วยงานต่างๆ ชี้แจงไปเรื่อยๆ โดยไม่มีข้อสรุปอะไรออกมาจนทำให้การทำงานของ กมธ.ล่าช้ามาก

"คณะอนุกมธ.ชุดต่างๆ ที่เบื้องต้นคาดว่าจะมี 7 คณะ ก็ยังไม่มีการแต่งตั้ง เรื่องนี้จะต้องมีการพูดคุยกัน เพื่อปรับแนวทางการทำงานให้ชัดเจนโดยเร็ว" นายวรวัจน์ กล่าว

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าพรรคพลังประชารัฐจะฮุบโควตาประธานอนุกมธ.ทั้ง 7 คณะไว้ฝ่ายเดียว จนทำให้เกิดความไม่พอใจในกมธ.นั้น นายวรวัจน์ กล่าวว่า ขณะนี้อนุ กมธ.ทั้ง 7 ชุดยังไม่มีการแต่งตั้ง แต่ตามปกติแล้วตำแหน่งประธานอนุ กมธ.จะเป็นไปตามสัดส่วนโควตาของพรรคการเมือง หากพรรคพลังประชารัฐตั้งธงจะเอาไว้หมดทุกคณะ แสดงว่าแม้แต่พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันก็ไม่แบ่งให้ ถ้าเป็นเช่นนี้สัญญาณออกมาไม่ดีแน่

"เท่าที่ทราบ ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์จับมือกันใน กมธ.แน่นมาก ถ้าพรรคพลังประชารัฐไม่อ่อนลง ก็ต้องมีปัญหาเกิดขึ้นอีก อยู่ที่ปัญหาจะไปเกิดใน กมธ.หรือในสภาฯ ที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐไม่ยอมส่งตัวแทนที่มีอำนาจการตัดสินใจมาเข้าร่วมประชุม ทำให้เกิดปัญหา จึงควรให้ความสำคัญกับ กมธ.มากกว่านี้"นายวรวัจน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ