ปธน.เวเนซุเอลาคาดราคาน้ำมันดิบพุ่งทะยานแตะ 100 ดอลล์/บาร์เรลเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 12, 2007 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดี ฮูโก้ ชาเวซ แห่งเวเนซุเอลา เรียกร้องให้ชาติแถบหมู่เกาะแคริบเบียนรวมตัวกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวต่อต้านสหรัฐอเมริกา รวมทั้งเสนอน้ำมันให้ภายใต้เงื่อนไขที่เอื้อประโยชน์เป็นเวลายาวนานนับศตวรรษและนานกว่านั้น
"หากเรารวมตัวเป็นหนึ่งชาติในหมู่เกาะแคริบเบียนจะไม่ประสบปัญหาในเรื่องความต้องการน้ำมันไปอีกนานนับศตวรรษ" ชาเวซ กล่าวที่การประชุมสุดยอด ซึ่งจัดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มน้ำมันปิโตรแคริเบ ของเวเนซุเอลา และเป็นผู้จัดหาพลังงานภายใต้เงื่อนไขที่เอื้อประโยชน์
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดี ชาเวซ ได้เน้นย้ำถึงคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะแบ่งปันน้ำมัน และเราจะแบ่งปันเช่นเดียวกับพระคริสต์ ซึ่งจะเพียงพอแก่ทุกคน นอกจากนี้ เขาคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะทะลุ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในเร็วๆนี้
เขาได้ยืนยันถึงการสนับสนุนพันธมิตรอย่างคิวบา รวมทั้งตำหนิสหรัฐที่พยายามโดดเดี่ยวประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ "ผมขอสาบานว่า หากมีการประชุมสุดยอดที่คิวบาไม่เข้าร่วม เวเนซุเอลาก็จะไม่เข้าร่วมด้วย เพราะเป็นการไม่ยุติธรรม"
อย่างไรก็ดี เขาหวังว่า ทั้งเวเนซุเอลา คิวบา และสหรัฐจะนั่งล้อมวงเพื่อหารือกันอย่างเท่าเทียมและด้วยความเคารพซึ่งกันและกันได้
ทั้งนี้ ชาเวซ ได้ตั้ง ปิโตรเคริเบ ขึ้นเมื่อปี 2548 และขณะนี้มีผู้เข้าร่วมสนธิสัญญาดังกล่าวแล้ว 14 ชาติ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบได้พุ่งทะยานขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 78.77 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลที่ตลาด Nymex เมื่อไม่นานมานี้ ก่อนที่ราคาจะร่วงลงมาต่ำกว่า 71 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ