ผบ.ทบ.ไม่ขวางแก้รัฐธรรมนูญตามกระบวนการ ย้ำทหารประชาธิปไตยต้องคิดใหม่

ข่าวการเมือง Wednesday August 19, 2020 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ในฐานะประชาชนและข้าราชการไม่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นกลไกทางการเมืองที่สภาผู้แทนราษฎรจะต้องเสนอผ่านกระบวนการตามกฎหมาย นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีเองก็ยินดีที่จะให้มีการแก้ไขตามกฏหมาย

ผบ.ทบ.ระบุว่า ได้พูดกับผู้ใต้บังคับบัญชาเสมอว่าเราเป็นทหารที่มีประชาธิปไตย ต้องคิดใหม่ ต้องค่อยๆ เปลี่ยนวัฒนธรรมของเรา และไม่คิดที่จะเป็นศัตรูกับประชาชน เพราะทหารถือเป็นประชาชนคนหนึ่ง เมื่อเรากลับไปบ้านก็เจอกับครอบครัวที่เป็นประชาชน ทำให้เข้าใจถึงความเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ภายในถึงภายนอก แม้บางครั้งอาจจะมีวาทกรรมหรือคำพูดบางอย่างออกไปก็ถือเป็นบทบาทหน้าที่

"เป็นการหารือกันระหว่างผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งหมดว่าเราถูกตั้งเป็น ส.ว.เราต้องปฏิบัติในฐานะที่ตามรัฐธรรมนูญ เราต้องคุยกันว่าไม่ควรรับเงินเดือน 2 ทาง ในฐานะข้าราชการประจำเพราะเป็นคำสั่ง นอกจากไม่รับยังคืนเงินและยังชักเนื้อ 1,000-2,000 บาทเข้าสวัสดิการ ส.ว. เราในฐานะประชาชนและข้าราชการ เราก็ยินดี ไม่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีเองท่านก็พูดออกมาเอง ท่านก็ยินดีตามกระบวนการจะตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมา" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

ส่วนการชี้แจงงบประมาณของกองทัพบกจำนวน 107,600 ล้านบาทเศษต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 นั้น ยืนยันว่ากองทัพมีแนวทางการปฏิรูปที่ชัดเจน โดยจัดหายุทโธปกรณ์ที่มีความทันสมัย และใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริมแทนการใช้กำลังพลที่จะมาปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งได้ปรับลดอัตรากำลังพลลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังได้แก้ไขระเบียบที่ไม่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาอดีตผู้บัญชาการทหารบกบางคนอาจไม่เด็ดเดี่ยวพอ จึงไม่กล้าปรับเปลี่ยน แต่เมื่อคณะกรรมาธิการได้ให้ข้อคิดเห็นต่างๆไป ก็พร้อมจะเปลี่ยนแปลง เช่น กรณีสวัสดิการบ้านพักที่ได้ปรับแก้ให้บุคคลที่เกษียณอายุราชการแล้วต้องออกจากบ้านพักทหาร

สำหรับธุรกิจภายในกองทัพ รวมถึงแนวทางการปฏิรูปนั้นยังไม่มีความชัดเจน กมธ.ฯ อยากให้กองทัพนำไปปรับแก้ไข เพื่อให้งบประมาณที่ได้รับไปสอดคล้องกับความเป็นจริงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ