"เทพไท" ขอรอศาลรธน.ชี้ขาดพ้นส.ส.หรือไม่ หลังถูกตัดสินจำคุก-ตัดสิทธิ์การเมืองคดีทุจริตเลือกตั้งนายกอบจ.

ข่าวการเมือง Saturday August 29, 2020 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงคดีความผิดในการทุจริตการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราช หลังศาลนครศรีธรรมราชตัดสินพิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปีว่า เรื่องนี้ผู้ที่จะชี้ขาด คือศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา โดยส่วนตัวเข้าใจว่า ตนยังไม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองทันที และยังทำหน้าที่ ส.ส. ต่อไปได้ ซึ่งในรัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัติ ห้ามผู้ถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครับเลือกตั้ง ส.ส. แต่กรณีของตนถูกตัดสิทธิ์ระหว่างเป็น ส.ส. ไม่ได้ระบุไว้ในคุณสมบัติการพ้นตำแหน่ง ส.ส. จะต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะในรัฐธรรมนูญเขียนเรื่องคุณสมบัติไม่ชัดเจน

อีกทั้ง ความเห็นของนักวิชาการด้านกฎหมาย ยังเห็นไม่ตรงกันทั้งในส่วนของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ออกความเห็นว่ายังไม่พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. เพราะยังไม่ถูกคุมขังหรือจำคุก และความเห็นของนายเจษฎ์ โทณวณิก อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ก็แตกต่างกันไป ดังนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรจะเป็นผู้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ และ กกต. ไม่ควรที่จะด่วนสรุปตัดสินเองว่า ตนพ้นจาก ส.ส.

ทั้งนี้ หาก กกต. ด่วนวินิจฉัยและจัดการเลือกตั้งซ่อม โดยไม่รอศาลรัฐธรรมนูญ อาจจะเกิดความเสียหายตามมาภายหลัง ก็ต้องรับผิดชอบผลที่เกิดขึ้นตามมาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ