ส.ส.ปชป.แจงเข้าใจผิดลงชื่อยื่นแก้ รธน.มาตรา 272 ปัดถูกกดดันถอนชื่อ

ข่าวการเมือง Thursday September 10, 2020 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงสาเหตุในการร่วมลงชื่อในญัตติของพรรคก้าวไกลที่เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีว่า เป็นความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล เพราะมี ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์นำมาให้ลงชื่อ

อย่างไรก็ตาม เมื่อทราบว่าไม่ใช่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับรัฐบาลก็ได้มีการถอนชื่อออก และ ส.ส.หลายคนพอทราบเรื่องก็ทยอยถอนรายชื่อออกเช่นกัน ไม่ได้ถูกผู้ใหญ่ในพรรคกดดันให้ถอนชื่อจากการร่วมยื่นญัตติดังกล่าวแต่อย่างใด

"ส.ส.ในพรรคเอามาให้เซ็น แล้วทุกคนก็ไม่รู้คือปิดไว้ เลยเข้าใจว่าเป็นร่างที่พรรคให้เซ็น พอรู้ว่าไม่ใช่ก็ถอนออก" พล.ต.ต.สุรินทร์ กล่าว

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธกระแสข่าวกดดันให้ ส.ส.ปชป.ถอนชื่อจากญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แม้กระทั่ง ส.ส.ตรัง ที่มีการลงชื่อ 2 คน ตนเองก็ยังไม่ได้ถาม เป็นเรื่องของแต่ละคน เชื่อว่าทุกคนเข้าใจปัญหาดีอยู่แล้ว ไม่ได้เข้าไปยุ่ง เพราะยังไม่รู้ว่ามีการลงชื่อกันกี่คน และขอให้ไปถามหัวหน้าพรรค ปชป.กรณีที่ ส.ส.ไม่ฟังมติของพรรค และไปลงชื่อ โดยไม่ขอวิจารณ์เรื่องมารยาททางการเมืองหรือเรื่องความไม่เหมาะสม ขอให้เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้พิจารณา แต่เท่าที่สังเกตทั่วไปก็มีปัญหาอยู่บ้าง ส่วนจะมีบทลงโทษหรือไม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรค

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมช่วงบ่ายวันนี้ว่า น่าจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมได้ทันในสมัยประชุมนี้ แต่หากจะมีการขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญก็ต้องมีสมาชิกร่วมลงชื่อให้ครบตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้จะมีการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน แต่ยังมีเรื่องค้างพิจารณาจากสัปดาห์ก่อน รวมทั้งกฎหมายที่มีการอภิปรายแต่ยังไม่ลงมติ แต่ถ้ามีการจัดสรรเวลาของแต่ละฝ่าย หรือสามารถตกลงกันได้ จะทำให้การพิจารณารายงานของกรรมาธิการทำได้เร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ