ซูเปอร์โพล พบคนส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่น"ลุงตู่"หลังการอภิปรายไม่มีอะไรใหม่

ข่าวการเมือง Saturday September 12, 2020 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง เชื่อมั่นลุงตู่หลังศึกอภิปราย กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,132 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 10 - 12 ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.9 ระบุ การอภิปรายรัฐบาลเมื่อ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นเรื่องเดิม ๆ ไม่มีอะไรใหม่ ในขณะที่ร้อยละ 11.1 ระบุ เป็นเรื่องใหม่

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.8 ระบุยังเห็นพฤติกรรมนักการเมืองในการอภิปรายแบบเดิม ๆ เช่น ใช้คำเสียดสี สร้างความแตกแยกของคนในชาติ ชู 3 นิ้วในสภา ไม่สร้างสรรค์ ในขณะที่ร้อยละ 25.2 ไม่เห็นแล้ว นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.7 ระบุ การเพิ่มขยายความแตกแยกของคนในชาติ ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตโควิด คือ การซ้ำเติมประเทศไทย ในขณะที่เพียงร้อยละ 3.3 ระบุไม่ใช่การซ้ำเติม ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.1 ยังเชื่อมั่นค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุดต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังอภิปราย จากนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว การจ้างงานบัณฑิตจบใหม่ 2 แสนอัตรา และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆ ในขณะที่ร้อยละ 21.9 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อย ถึง ไม่เชื่อมั่นเลย

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังการอภิปรายเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา การอภิปรายไม่มีอะไรใหม่เป็นเรื่องเดิม ๆ ที่เคยอภิปรายรัฐบาลในอดีตหรือเป็นเรื่องที่ประชาชนรู้อยู่แล้ว ยิ่งไปกว่านั้น พฤติกรรมของนักการเมืองในการอภิปรายที่เสียดสี สร้างความแตกแยกของคนในชาติ ชู 3 นิ้วในสภา ไม่สร้างสรรค์ที่ประชาชนส่วนใหญ่มองว่าเป็นการเพิ่มขยายความแตกแยกของคนในชาติซ้ำเติมประเทศไทย ดังนั้น คนไทยทุกคนในชาติต้องมีสติและรู้เท่าทัน อย่ายอมไหลไปตามกระแสการปลุกปั่นอารมณ์โดยขบวนการทำลายประเทศไทยจากคนในประเทศและต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ