ม็อบราษฎร รวมตัวตามนัดหน้าเรือนจำกรุงเทพ-แยกเกษตร-MRT สาธารณสุข

ข่าวการเมือง Monday October 19, 2020 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มราษฎร ประกาศนัดชุมนุมกัน 3 จุดใหญ่ช่วงเย็นวันนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ประกอบด้วย 1.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 2.แยกเกษตรฯ และ 3. สถานี MRT กระทรวงสาธารณสุข

โดยในจุดแรกที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มีผู้ชุมนุมเดินทางมารวมตัวกัน พร้อมจัดกิจกรรม "ลาบฎร" ซึ่งเป็นการล้อกับคำว่า "ราษฎร" โดยชวนให้ผู้ชุมนุมร่วมกันนั่งกินลาบหมูพร้อมข้าวเหนียวที่ทางทีมงานได้จัดเตรียมไว้ หน้าบริเวณทางเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ซึ่งเจ้าหน้าที่เรือนจำได้ปิดประตูทางเข้า-ออกไว้ ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้นำกระดาษที่เขียนข้อความว่า "ปล่อยเพื่อนเรา" และ "หยุดคุกคามประชาชน" ไปติดไว้ที่หน้าประตู

อย่างไรก็ดี ในจุดนี้ยังไม่มีการปิดจราจรถนนงามวงศ์วานแต่อย่างใด โดยผู้ชุมนุมยังทยอยเดินทางมารวมตัวกันอย่างต่อเนื่อง

ส่วนจุดที่สอง บริเวณแยกเกษตร กลุ่มผู้ชุมนุมที่เป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้ทยอยเดินทางมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เวลา 15.00 น. และล่าสุดผู้ชุมนุมลงไปอยู่เต็มถนนแล้ว จึงปิดการจราจรไปโดยปริยาย ใช้การได้เฉพาะในช่วงทางลงอุโมงค์ข้ามแยกเกษตรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมในจุดนี้มีการปรากฎตัวของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ "จ่านิว" เข้ามาร่วมชุมนุมด้วย โดยได้มีการปราศรัยถึงประเด็นการดำเนินคดีกับสื่อมวลชน การปิดเทเลแกรม พร้อมเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพฯ เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำ รวมทั้งข้อเรียกร้องหลัก คือ ให้นายกรัฐมนตรีลาออก, การเปิดสภาสมัยวิสามัญเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ และการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

ส่วนจุดที่สาม คือ สถานี MRT กระทรวงสาธารณสุข มีผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาตั้งแต่เวลา 15.00 น. และเริ่มหนาตามากขึ้นบริเวณหน้าทางเข้ากระทรวงสาธารณสุข ถ.ติวานนท์ ซึ่งทำให้เหลือช่องจราจรที่รถสามารถแล่นได้เพียง 1 ช่องทางเท่านั้น ขณะที่รถไฟฟ้า MRT สถานีกระทรวงสาธารณสุข ยังเปิดให้บริการตามปกติ

โดยการชุมนุมในจุดนี้ แม้จะไม่มีแกนนำที่ชัดเจน แต่มีการใช้รถปราศรัยเคลื่อนที่ติดเครื่องขยายเสียงเพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปที่ สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อกดดันให้ผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรี ลาออก เนื่องจากมีการแจ้งความจับกลุ่มผู้ชุมนุมว่ากระทำความผิด มาตรา 112


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ