เพื่อไทยยื่นศาลฯเพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง-คุ้มครองผู้ชุมนุม

ข่าวการเมือง Tuesday October 20, 2020 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่งรัชดาเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.เพื่อขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมทั้งขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานผู้ก่อตั้งสถาบันสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือต้นตอของปัญหาทั้งหมด ตั้งแต่การเข้าสู่อำนาจด้วยการยึดอำนาจจากประชาชนสืบทอดอำนาจผ่านรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นเอง ภายใต้การบริหารประเทศของพล.อ.ประยุทธ์ นานเกือบ 7 ปี ชัดเจนว่าเก่งสองเรื่องคือ หนึ่ง ทำให้คนยากจนลง สอง คุกคามผู้ที่ลุกขึ้นมาไล่รัฐบาล

"แทนการฟังเสียงเรียกร้องจากประชาชน รัฐบาลกลับเลือกใช้ความรุนแรงตอบโต้ด้วยการออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขต กทม.เพื่อใช้เป็นเครื่องมือจำกัดสิทธิเสรีภาพจนนำไปสู่การปราบปรามประชาชนจับกุมแกนนำและผู้ชุมนุม ภาพเจ้าหน้าที่รัฐใช้รถน้ำผสมสารเคมีฉีดใส่ผู้ชุมนุมที่ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนคือความอัปยศของรัฐบาลนี้"คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

เช้าวันนี้ นพ.ชลน่าน พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความ และนายธนวัฒน์ วงศ์ไชย อดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในนามของประชาชนคนไทย จะไปยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีต่อศาลแพ่ง เพื่อให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯและขอให้คุ้มครองไม่ให้ใช้ประกาศดังกล่าวมาปราบปรามเยาวชน ซึ่งการใช้สิทธิทางศาลดังกล่าว เป็นอีกหนทางเพื่อหาทางออกให้กับประเทศอย่างสันติ หลีกเลี่ยงความสูญเสียอันอาจจะเกิดขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ