(เพิ่มเติม1) คณะราษฎร แถลงไม่ยอมรับ-ไม่ร่วม คกก.สมานฉันท์ ลั่นมีหมัดเด็ดไล่"ประยุทธ์"

ข่าวการเมือง Wednesday November 4, 2020 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม1) คณะราษฎร แถลงไม่ยอมรับ-ไม่ร่วม คกก.สมานฉันท์ ลั่นมีหมัดเด็ดไล่

คณะราษฎร ตั้งโต๊ะอ่านแถลงการณ์กลางท้องสนามหลวง เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ เนื่องจากมองว่าเป็นเพียงการแสดงละครทางการเมืองของรัฐบาลเพื่อซื้อเวลาให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยกลุ่มราษฎรจะไม่ยอมรับและไม่สังฆกรรมกับคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ พร้อมทั้งยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกจากตำแหน่งเท่านั้น

พร้อมทั้งย้ำ 3 ข้อเรียกร้องสำคัญ ดังนี้

1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

2.ต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

3.ต้องมีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ หนึ่งในแกนนำกล่าวว่า ข้อเรียกร้องข้อที่ 3 จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีรัฐธรรมนูญใหม่ และจะมีรัฐธรรมนูญใหม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ และองคาพยพ รวมถึง 250 ส.ว.ต้องลาออก เพราะเป็นตัวอุปสรรคสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"ถ้ามีสลัก 3 ตัว ต้องถอนทีละสลัก...พล.อ.ประยุทธ์ เป็นที่มาของรัฐธรรมนูญที่เป็นปัญหา คือคนที่ทำให้สถาบันฯ ออกห่างจากประชาธิปไตย เราไม่สามารถปล่อยให้พล.อ.ประยุทธ์ตีเนียนไปจนหมดวาระได้แน่นอน"นายอรรถพล กล่าว
นอกจากนี้ ตัวแทนคณะราษฎร ยืนยันว่า หลังจากนี้จะมีหมัดเด็ดที่จะขับไล่นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง และจะมีการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งอย่างแน่นอน โดยจะไม่มีการเจรจาใด ๆ กับรัฐบาล จนกว่าข้อเรียกร้องแรกจะได้รับการตอบสนอง
"การชุมนุมใหญ่ไม่รู้ว่ารอบไหนรัฐบาลจะลาออก แต่ความฝันเราไม่ลดลง จะพยายามหาเพื่อนร่วมทางไปเรื่อยๆ...หลังจากนี้มีหมัดเด็ดแน่นอน จะตีเข่าไล่ประยุทธ์ จันทร์โอชา และต้องลาออกสถานเดียว"ตัวแทนคณะราษฎร กล่าว

พร้อมระบุว่า มวลชนไม่ได้เหนื่อยล้า แต่พักเพื่อรอการชุมนุมใหญ่ต่อไป และขอให้ติดตามความเคลื่อนไหวจากเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเป็นหลักเท่านั้น เพื่อป้องกันเพจอื่นๆ ที่รัฐบาลอาจจะทำ IO มาโจมตีกลุ่มผู้ชุมนุม

แกนนำคณะราษฎร กว่า 30 คนที่ออกมาแถลงการณ์ในวันนี้ มาจากองคาพยพฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งหลายคนถูกหมายเรียกและหมายจับหลายคดี อาทิ นายอรรถพล บัวพัฒน์ น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ "อั๋ว"อดีตประธานสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) แต่ไม่มีแกนนำคนสำคัญที่ถูกควบคุมตัวไปในช่วงก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะ นายอานนท์ นำภา ส่วนนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ