จนท. IAEA เดินทางถึงญี่ปุ่นแล้ว เตรียมตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์จันทร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 5, 2007 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้เดินทางถึงยังประเทศญี่ปุ่นแล้ว เพื่อประเมินความเสียหายในโรงงานนิวเคลียร์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะทำงานจาก IAEA ทั้ง 6 คนจะเข้าตรวจสอบโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ คาชิวาซากิ-คาริวะ ของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ ในจังหวัดนิงาตะ ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี ก่อนที่จะจัดการเจรจากับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในวันศุกร์
ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริกเตอร์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ทำให้โรงงานนิวเคลียร์คาชิวาซากิ-คาริวะ ซึ่งเป็นโรงงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของปริมาณการผลิตเกิดไฟไหม้และสารกัมมันตรังสีรั่วไหลลงสู่แม่น้ำ ส่งผลให้ประชาชนกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของโรงงานนิวเคลียร์หลายแห่งในประเทศ
ด้าน นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีกระทวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่า การเข้าตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ของ IAEA ในครั้งนี้ จะช่วยสร้างข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรงงานดังกล่าว นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า ทุกประเทศที่มีโรงงานนิวเคลียร์ในครอบครองควรแบ่งปันข้อมูลด้านสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงปัญหาต่างๆให้ได้ทราบซึ่งกันและกัน เพื่อกระตุ้นให้มีการกำหนดมาตรฐานด้านความปลอดภัยในโรงงานนิวเคีลยร์ที่ดียิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ