ปธ.วิปรัฐบาล เชื่อยื่นศาลรธน.ตีความไม่กระทบไทม์ไลน์พิจารณาร่างแก้ไขรธน.

ข่าวการเมือง Monday November 9, 2020 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ว่า การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 17 พ.ย.นี้ วันเดียวอาจจะไม่เพียงพอ และอาจต้องมีการประชุม 2 วัน คือ 17-18 พ.ย. ขณะเดียวกันก็มีประเด็นปัญหาทางเทคนิค เนื่องจากมีร่างของกลุ่ม iLaw เข้าสู่การพิจารณาด้วย ประธานรัฐสภาจึงจะเรียกวิป 3 ฝ่ายประกอบด้วย ฝ่ายค้าน รัฐบาล และ ส.ว. หารือร่วมกันวันที่ 11-12 พ.ย.นี้ เพื่อกำหนดกรอบเวลาแนวทางการพิจารณาและลงมติว่าจะต้องพิจารณาร่าง iLaw ก่อนแล้วค่อยลงมติ หรือลงมติญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ร่างไปก่อน แล้วค่อยมาพิจารณาร่างของ iLaw รวมถึงหารือถึงประเด็นที่ ส.ว.เข้าชื่อกันเพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 3 ญัตติด้วย

นายวิรัช เชื่อว่าการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ จะไม่ทำให้การพิจารณาของรัฐสภาสะดุด เพราะสามารถทำไปพร้อมกันได้ส่วนที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญก็ส่งไปตามระบบ ส่วนที่พิจารณาก็พิจารณาตามกระบวนการขั้นตอน มั่นใจว่าวันที่ 17- 18 พ.ย.นี้ จะแล้วเสร็จในวาระแรกแน่นอน

ส่วนข้อกังวลของ ส.ว.ที่ห่วงว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะมิชอบและอาจกระทบต่อการทำหน้าที่นั้น นายวิรัช มั่นใจว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเสร็จสิ้นก่อนที่รัฐสภาจะพิจารณาวาระ 3 และมั่นใจว่าจะไม่ถือเป็นความผิดใดๆ

มีรายงานข่าวว่า สำหรับญัตติที่สมาชิกรัฐสภายื่นเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับนั้น พบว่า ผู้เสนอญัตติคือนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. พร้อมแนบรายชื่อผู้รับรองญัตติ 73 คน ประกอบด้วยสมาชิกวุฒิสภา 48 คน อาทิ นายนายกิตติ วะสีนนท์, พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์, นายสังศิต พิริยะรังสรรค์, นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ และนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม นอกจากนี้ยังมีรายชื่อ ส.ส.อีก 25 คนแนบท้ายด้วย อาทิ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์, นายสายัณห์ ยุติธรรม และน.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ