"ประสงค์"เผยกม.พรรคการเมืองใหม่เปิดช่องยุบพรรคที่ทำผิดกติกาได้ง่ายขึ้น

ข่าวการเมือง Thursday August 2, 2007 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ฉบับใหม่ ไม่ได้ทำให้การจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองยากขึ้นกว่าเดิมตามที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ แต่จะมีแนวทางที่ทำให้มีการยุบพรรคได้ง่ายขึ้นหากกระทำความผิดตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ
ส่วนกรณีการควบรวมกิจการพรรคการเมืองก็อยู่ในมาตราต้องห้ามของฝ่ายบริหาร ซึ่งมีการควบคุมอยู่ในตัวอยู่แล้ว ส่วนการให้จัดตั้งพรรคการเมืองขนาดเล็กเป็นเรื่องปกติที่่สามารถทำได้ตามเงื่อนไขของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง แต่เมื่อตั้งพรรคแล้วต้องทำกิจกรรมทางการเมือง หากตั้งพรรคไว้เพียงเพื่อเบิกเงินสนับสนุนพรรคการเมืองที่ทางการจัดสรรให้เหมือนในอดีตคงจะทำไม่ได้อีกแล้ว
น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ส่วนความชัดเจนในการสรรหา ส.ว.ภายใต้ข้อกำหนดในร่างรัฐธรรมฯญฉบับใหม่นั้นจะมีการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ในวันนี้เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน โดยเฉพาะที่มาของคณะผู้สรรหา หลักเกณฑ์ในการสรรหา และวิธีการสรรหา
อย่างไรก็ดี เชื่อว่าเมื่อร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติ(สนช.)แล้วจะได้รับการพิจารณาในภาพรวมว่าสอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งโดยหลักการ สนช.คงไม่มีการแก้ไขสาระสำคัญนอกเหนือจากที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ
น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า แนวทางในการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับได้ยกร่างให้สอดคล้องกับร่างรัฐธรรนูญฉบับใหม่ โดยเฉพาะกระบวนการเข้าสู่การเมือง, ฝ่ายบริหาร และ องค์กรตรวจสอบอิสระ โดยกำหนดมาตราและบทลงโทษควบคุมที่สอดคล้องตามรัฐธรรมนูญที่ร่างไว้
จุดเด่นของกฎหมาย ประกอบด้วย การให้สิทธิเสรีภาพการมีส่วนร่วมกับประชาชนในกระบวนการเลือกตั้ง การลดการผูกขาดอำนาจรัฐผ่านกระบวนการเข้ามาของนักการเมืองความโปร่งใส และการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักการเมือง รวมถึงการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ซึ่งเชื่อว่าจะดีกว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2540

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ