จีนเดือดกรณีผู้นำเยอรมนีต้อนรับดาไลลามะ ขู่กระทบความสัมพันธ์สองประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง กรณีที่นาง แองเจล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีพบปะและพูดคุยกับองค์ดาไล ลามะที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ระบุการกระทำดังกล่าวได้ทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนและเยอรมนี 
เจียง หยู โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวในวันนี้ว่า การพบปะพูดคุยระหว่างนางเมอร์เคลและองค์ดาไล ลามะ ซึ่งจีนถือว่าเป็นผู้บ่อนทำลายเอกภาพของจีนด้วยความพยายามที่จะแยกทิเบตออกจากจีนนั้น ไม่เพียงแต่เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรงเท่านั้น แต่ยังได้สร้างความขุ่นข้องหมองใจให้แก่ประชาชนชาวจีน และเยอรมนีควรแก้ไขเรื่องนี้ให้ถูกต้อง เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นกับความสัมพันธ์ของสองประเทศ
โฆษกหญิงกล่าวว่า จีนขอให้เยอรมนีปกป้องความสัมพันธ์โดยรวมระหว่างสองประเทศ และเห็นแก่ผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนทั้งสองประเทศเป็นสำคัญ
ทั้งนี้ เจียงกล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนจะหารือในเรื่องนี้กับรมว.ต่างประเทศเยอรมนี เมื่อทั้งสองพบปะกันในการประชุมนอกรอบระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติที่กำลังมีขึ้นในกรุงนิวยอร์ก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ