ฝ่ายค้าน ห่วงอภิปรายสะดุด หลังพปชร.จะยื่นศาลรธน.ตีความญัตติ

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2021 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นญัตติด่วนให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 ก.พ.นี้ ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากมีเนื้อหาที่พาดพิงสถาบันฯนั้น โดยยอมรับว่า หากที่ประชุมสภาฯเห็นด้วยให้มีการยื่นศาลจริงๆ ก็จะเป็นอุปสรรคทำให้การอภิปรายสะดุดลง

ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่า แม้จะเป็นสิทธิของฝ่ายรัฐบาลที่จะยื่นเรื่องให้ศาลตีความได้ แต่ผู้ยื่นควรคิดด้วยว่าการที่ประธานสภาฯ ได้บรรจุการอภิปรายไม่ไว้วางใจเข้าสู่วาระแล้วนั้น ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่าญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจขัดกฎหมายหรือไม่ ดังนั้นผู้ยื่นก็ควรให้ความเคารพประธานสภาฯ ด้วย

"การยื่นญัตติในลักษณะนี้ เป็นการสร้างภาระให้สภาฯ ต้องมาพิจารณา หากแน่จริง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็ควรเข้าชื่อกันเองและยื่นศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง ก็จะทำให้กระบวนการเร็วขึ้น" นายสุทินระบุ

ส่วนกรณีที่ฝ่ายรัฐบาลขอให้ฝ่ายค้านข้ามเนื้อหาที่พาดพิงสถาบันฯ ในการอภิปรายนั้น นายสุทิน เชื่อว่าตอนอภิปรายจริงก็ขอความร่วมมือกันได้ เพราะคนอภิปรายจะต้องคำนึงผลกระทบและระมัดระวังอยู่แล้ว แต่ละคนควรคิดกันเองว่าเอาเรื่องนี้มาเล่นการเมืองจะคุ้มไม่คุ้ม และคงไม่ถึงขั้นที่ที่ประชุมสภาฯ จะใช้วิธีการประชุมลับ เพราะประธานสภาฯ สามารถควบคุมการประชุมได้อยู่แล้ว หากมีการเกินเลย

"ประธานสภาฯ สามารถตักเตือนได้ เพราะในญัตติ เป็นการอภิปรายการบริหารบ้านเมืองของนายกรัฐมนตรี ไม่ได้อภิปรายสถาบันฯ ดังนั้นอย่าวิตกจนเกินไป" ประธานวิปฝ่ายค้านระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ