ปธน.จีนแนะยูเอ็นเป็นแกนนำในการแก้ปัญหาโลกร้อน ยืนยันพร้อมร่วมมือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน กล่าวว่า จีนสนับสนุนการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของกลุ่มเอเปก แต่ตัวกลางหลักในการทำข้อตกลงในระดับสากลเกี่ยวกับเรื่องนี้ควรจะเป็นองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลียได้หยิบยกประเด็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศมาเป็นหัวข้อหลักหัวข้อหนึ่งในการเจรจาในที่ประชุมสุดยอดเอเปก และคาดหวังว่าผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุมจะกำหนดเป้าหมายในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
อย่างไรก็ดี ประเทศสมาชิกเอเปกทั้ง 21 ประเทศยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันมาในเรื่องโลกร้อน และยังไม่ยอมรับร่างข้อเสนอของออสเตรเลีย และยังเรียกร้องให้ประเทศที่กำลังพัฒนาลงมือทำมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องนี้
ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า จีนให้ความสำคัญเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างมาก และยินดีที่จะนำประเด็นดังกล่าวมาพิจารณาในที่ประชุม แต่การเจรจาถึงวิธีการแก้ปัญหานั้นควรจะปล่อยให้องค์การสหประชาชาติเป็นแกนนำ และจีนหวังว่าที่ประชุมจะอธิบายถึงจุดยืนของการประชุมกรอบการทำงานของยูเอ็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในฐานะที่เป็นวิธีการหลักของการร่วมมือในระดับสากลเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน
ประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศไม่เห็นด้วยกับเป้าหมายในการแก้ปัญหาเนื่องจากเกรงว่า จะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ