(เพิ่มเติม) อัยการสั่งฟ้อง เพนกวิน-ทนายอานนท์-สมยศ-หมอลำแบงก์ ผิดม.112-ม.116

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2021 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า อัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ทุกข้อหา รวมมาตรา 112 มาตรา 116 และ พ.ร.บ.โบราณสถาน ในคดีการชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร

ส่วนคดีชุมนุม Mobfest ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 63 มีผู้ต้องหารายเดียว คือนายพริษฐ์ ในข้อหามาตรา 112, มาตรา 116 และชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 มีคำสั่งฟ้องทั้ง 3 ข้อหา

ขณะนี้ทางทนายความจำเลยและนายประกัน กำลังยื่นขอประกันตัวทั้ง 4 คน

อนึ่ง ในช่วงเช้าพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 ได้นัดฟังคำสั่งในคดีการชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง ในส่วนของแกนนำ 4 คน ได้แก่ นายอานนท์, นายพริษฐ์, นายสมยศ และนายปติวัฒน์

ในคดีนี้มีผู้กล่าวหาในข้อหาหลักตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 116 ทั้งหมด 7 คน ก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวนสน.ชนะสงครามได้ทยอยส่งสำนวนคดีพร้อมส่งตัวผู้ต้องหาให้กับพนักงานอัยการไปแล้วบางส่วน ได้แก่ นายพริษฐ์ ส่งตัวไปเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 64 นายสมยศและนายปติวัฒน์ วันที่ 28 ม.ค. 64 และนายอานนท์ วันที่ 1 ก.พ. 64 โดยอัยการได้นัดหมายทั้ง 4 คนฟังคำสั่งทางคดีพร้อมกันในวันนี้ (9 ก.พ.)

นายอานนท์ กล่าวว่า ได้ขอความเป็นธรรมให้อัยการสอบพยายเพิ่มเติมอีก 3 คน เนื่องจากฝั่งพนักงานสอบสวนสอบ ได้สอบปากคำเฉพาะผู้กล่าวหา ไม่ได้สอบทางผู้ต้องหา พร้อมระบุว่าการนัดชุมนุมของกลุ่มราษฎรในวันพรุ่งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีนี้ เป็นการกำหนดไว้แล้ว และจะมีการพูดหลายเรื่องเพราะเป็นการชุมนุมเปิดศักราชใหม่ปี 64 คาดว่าน่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก

ด้านบรรยากาศบริเวณศาลอาญา รัชดา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ตั้งแถวดูแลการเข้าออกของประชาชนบริเวณศาลอย่างเข้มงวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ