ปธ.สภาฯ ยันกรอบซักฟอกรัฐบาลยังไม่เปลี่ยนแม้อาจต้องส่งศาล รธน.ตีความญัตติ

ข่าวการเมือง Wednesday February 10, 2021 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ยื่นญัตติขอให้สภาฯ มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากมีถ้อยคำพาดพิงสถาบันฯ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบของนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง คาดว่าเรื่องน่าจะส่งมาถึงตนเองในวันนี้ จากนั้นต้องรอดูความเห็นของฝ่ายกฎหมาย และจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะบรรจุได้เมื่อใด ส่วนกำหนดการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์หน้ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะได้บรรจุระเบียบวาระเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนญัตติเสนอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายชวน กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามมติ แต่ตอนนี้กำลังตรวจสอบ และไม่มีผลกระทบต่อการพิจารณาลงมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2 ซึ่งยังคงเป็นไปตามปกติคือวันที่ 24-25 ก.พ.นี้ เพราะไม่ทราบว่าศาลจะพิจารณาเมื่อใด

นายชวน กล่าวว่า จะหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา เพื่อที่จะนำร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาต่อจากการลงมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 24-25 ก.พ. หรือต้องเปิดการประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญก่อน เพราะจากการประชุมเมื่อวานนี้ต้องหยุดไปหลังเกิดปัญหาเรื่ององค์ประชุม ทำให้นายพรเพชรสั่งปิดการประชุม และเรื่องนี้พี่น้องตำรวจที่ติดตามอยู่ได้ติดต่อมาว่าเสียดายที่การพิจารณาหยุดกลางคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ