เอแบคโพลล์เผยคนกรุงมองเศรษฐกิจย่ำแย่-ไม่มั่นใจรัฐบาลจะแก้ไขปัญหาได้

ข่าวการเมือง Sunday September 2, 2007 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอแบคโพลล์ เผยคนกรุงเทพฯและปริมณฑลเห็นว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในกำลังย่ำแย่ ทั้งภาพรวมของประเทศและระดับครัวเรือน ขณะที่ปัญหาสังคม ยาเสพติด อาชญากรรมยังน่าเป็นห่วง โดยเสนอให้รัฐบาลประกาศเป็นวาระแห่งชาติเพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง
"ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าประชาชนกำลังอยู่ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ทั้งโดยภาพรวมของประเทศและระดับครัวเรือน สิ่งที่น่าเป็นห่วงตามมาคือ ปัญหาสังคม ยาเสพติด อาชญากรรม ปัญหาคุณภาพเด็กและเยาวชน ที่มักจะเติบโตสวนทางกับสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำลง" นายนพดล กรรณิกา ผอ.ศูนย์วิจัยเอแบค นวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ระบุในเอกสารเผยแพร่
โดยมีกลุ่มตัวอย่างเพียง 3.1% เท่านั้นที่เห็นว่าสภาพเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันดีกว่าช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และ 4.2% เห็นว่าสภาพความเป็นอยู่ในครอบครัวของตนเองดีกว่าเดิม ขณะที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คือ 60.8% ต่างเห็นว่าสถานการณ์แย่เศรษฐกิจไทยแย่ลงกว่าเดิม และ 30.8% ระบุว่าสภาพความเป็นอยู่ในครอบครัวของตนเองแย่ลง
สำหรับความเชื่อมั่นต่อโครงการต่างๆ ของรัฐบาลที่จะทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีขึ้นกว่าเดิม ได้แก่ โครงการวิจัยและพัฒนาตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง 66.83%, โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ 66.22%, โครงการรวมพลังไทย ขจัดภัยยาเสพติด ร่วมเทิดไท้องค์ราชัน 63.60%, โครงการทำบัญชี มีพอใช้ ให้พ่อดู 62.77% และโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง 62.44%
ส่วนความมั่นใจต่อรัฐบาลชุดปัจจุบันในการแก้ปัญหาความเป็นอยู่ของประชาชนนั้นมีแค่ 4.1% เท่านั่นที่ระบุว่ามั่นใจ แต่ส่วนใหญ่ 76.5% ระบุไม่ค่อยมั่นใจและไม่มั่นใจ
อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่กลุ่มตัวอย่างอยากให้รัฐบาลแก้ไขนั้น 55.6% เป็นเรื่องการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ รองลงมา 25.7% อยากให้แก้ไขปัญหาสังคม, 14.9% ปัญหาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน, 14.7% ปัญหาด้านการศึกษา การขาดแคลนทุนการศึกษาสำหรับเด็กยากจน และ 13.7% ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยและสุขภาพจิตของประชาชน
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยเอแบคฯ ได้ทำการสำรวจเรื่องประชาชนคิดอย่างไรกับนโยบายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ โดยสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 1,438 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 23 ส.ค.-1 ก.ย.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ