(เพิ่มเติม) กลุ่มนักการเมืองประกาศรวมตัวเป็นทางเลือกที่ 3 หวังทาบ"ศุภชัย"หน.พรรค

ข่าวการเมือง Tuesday September 11, 2007 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักการเมืองจากหลากหลายกลุ่มประกาศเจตนารมณ์รวมตัวเป็นทางเลือกที่ 3 หวังดึงอดีตส.ส.เข้าร่วม ยืนยันไม่ได้รอผู้สืบทอดอำนาจมาเข้าร่วม เพียงต้องการทำงานเพื่อแผ่นดิน ขณะที่พรรคประชาราชพร้อมยกพรรคให้เปลี่ยนชื่อเป็นพรรคการเมืองใหม่ ตั้งความหวังทาบทาม"ศุภชัย พานิชภักดิ์"เป็นหัวหน้าพรรค ยังไร้เงา"สุวัจน์ ลิปตพัลลภ"หัวหน้ากลุ่มสมานฉันท์ และ"ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์"แกนนำกลุ่มรวมใจไทย
ทั้งนี้ 18 นักการเมืองชื่อดังขึ้นเวทีร่วมแถลงครั้งนี้ ประกอบด้วย นายเสนาะ เทียนทอง, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นายสุวิทย์ คุณกิตติ, นายพินิจ จารุสมบัติ, นายวัฒนา อัศวเหม, นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ, นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย, นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์, นายสมบัติ เมทะนี, นางลลิตา ฤกษ์สำราญ, นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ, นายสรจักร เกษมสุวรรณ, นายสุรเดช ยะสวัสดิ์, นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน, นายจิรายุ วสุรัตน์, นายธงชัย เกื้อสกุล, นพ.บุญ วนาสิน
ขณะที่นายกร ทัพพะรังสี ซึ่งติดภารกิจอยู่ที่ต่างประเทศได้ฝากแสดงเจตนารมณ์ผ่านมาทางนายสุรนันทน์ด้วย
"ทุกคนหารือร่วมกันแล้ว ทุกคนมีทั้งหัวหน้าพรรค หัวหน้ากลุ่ม แต่ทุกคนพร้อมจะสละชื่อกลุ่ม ชื่อพรรค โดยจะมาทำงานเอาแผ่นดินเป็นที่ตั้ง...ไม่ได้ต้องการตั้งกลุ่มเพื่อรอผู้สืบทอดอำนาจใด ๆ แต่ต้องการทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองโดยแท้" นายสุรเกียรติ์ กล่าวในการแถลงข่าวถึงกระแสข่าวที่วิพากษ์วิจารณ์ว่ารวมกลุ่มเพื่อตั้งพรรครอบุคคลสำคัญในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)ที่จะเข้าร่วม
นายสุรเกียรติ์ ยืนยันว่า การประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันวันนี้ไม่มีเจตนาที่จะประกาศการเป็นศัตรูกับใคร และไม่ได้ตั้งกลุ่มเพื่อให้ใครเข้ามาสืบทอดอำนาจหรือเป็นนอมินีให้ใคร แต่ต้องการทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งวันนี้ทุกกลุ่มการเมืองรวมถึงพรรคประชาราช พร้อมที่จะทำงานการเมืองร่วมกัน
ส่วนรูปแบบการจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองคงต้องหารือกันอีกครั้ง รวมถึงความชัดเจนของผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรคนั้นในเรื่องนี้นายเสนาะ และนายสุวิทย์ จะได้หารือร่วมกันว่าจะหาใครซึ่งเป็นผู้ที่เหมาะสมให้เข้ามารับตำแหน่งนี้ แต่ก็ยอมรับว่าเคยมีนักการเมืองหลายคนได้ติดต่อทาบทามนายศุภชัย พาณิชภักดิ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่เป็นเลขาธิการที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา(UNCTAD) มาเป็นห้วหน้าพรรคที่อาจจะจัดตั้งขึ้นใหม่
อย่างไรก็ดี นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของรัฐบาลชุดนี้ ได้เดินทางมาร่วมงานแถลงข่าววันนี้ เนื่องจากเห็นด้วยกับการประกาศเจตนารมณ์เพื่อแผ่นดิน และมีรายงานว่า เขาทราย แกแล็คซี่ ได้เดินทางมาด้วยเช่นกัน โดยคาดหมายว่าอาจจะลงสมัครใน ส.ส.ระบบสัดส่วนด้วย
นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ประกาศพร้อมมอบพรรคให้กับแผ่นดินและไม่ยึดติดกับตำแหน่ง โดยพร้อมจะเปิดรับผู้มีความสามารถมาเข้าดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทน โดยระบุว่าในการประชุมใหญ่พรรคประชาราชวันที่ 20 ก.ย.จะสละตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อให้สามารถดำเนินการทางการเมืองต่อไป
"ผมขอประกาศ ผมขอมอบพรรคที่ผมจัดตั้งขึ้นให้แผ่นดิน อยากให้พี่น้องที่มาและไม่มาในวันนี้ ให้มาร่วมกันประกาศเจตนารมย์ ผมไม่ยึดติดกับอะไรทั้งสิ้น โดยเฉพาะตำแหน่งหัวหน้าพรรค ผมยินดีสนับสนุนคนที่มีความสามารถให้มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค" นายเสนาะ กล่าว
ด้านนายสุวิทย์ คุณกิตติ แกนนำกลุ่มสมานฉันท์ เดินทางเข้ามาร่วมการประกาศเจตนารมณ์เพื่อแผ่นดินในวันนี้ โดยยืนยันว่าไม่ได้มีความขัดแย้งกับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำกลุ่มสมานฉันท์ ที่เมื่อวานนี้ประกาศว่าไม่พร้อมที่จะรวมกลุ่มทางการเมืองเพราะมองไม่เห็นความชัดเจนของหัวหน้าพรรค และนโยบายพรรค
พร้อมยืนยันว่า การรวมกลุ่มทางการเมืองในครั้งนี้ไม่ได้ทำไว้เพื่อรอให้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เกษียณอายุราชการแล้วเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคแต่อย่างใด
สำหรับผู้ที่เหมาะสมจะมาเป็นหัวหน้าพรรคนั้น ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับจากสมาชิกของกลุ่มและสามารถทำหน้าที่ในพรรคได้เป็นอย่างดี ซึ่งขณะนี้ได้มีการปรึกษาหารือร่วมกันภายในกลุ่มว่าใครจะเหมาะสมที่เป็นหัวหน้า และยอมรับว่า นายศุภชัย เป็นผู้หนึ่งที่มีความรู้ความสามารถ เป็นคนเก่งและมีความพร้อมทุกด้าน แต่การจะมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายศุภชัย เองด้วย
ส่วนการจะรวมกลุ่มทางการเมืองกับพรรคพลังประชาชนหรือไม่ ถือเป็นเรื่องที่ไกลเกินไปที่จะพูดในตอนนี้ เพราะคงต้องรอความชัดเจนหลังการเลือกตั้งก่อน แต่ขอร้องว่าไม่อยากให้มองการรวมกลุ่มกันในวันนี้เป็นการแบ่งขั้วทางการเมือง เพราะจุดประสงค์ที่สำคัญคือต้องการทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา ระบุว่า การมาประกาศเจตนารมณ์ในครั้งนี้ ทางกลุ่มมัชฌิมาพร้อมที่จะร่วมทำงานกับทุกกลุ่มโดยไม่มีเงื่อนไขใดทั้งๆ สิ้น แต่การรวมกลุ่มครั้งนี้เพื่อต้องการแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวง และถือว่าทุกฝ่ายควรจะเสียสละร่วมกันทำงานเพื่อบ้านเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ