กลุ่มภาคใต้ พปช.ชิงวางตัว"วันนอร์"คัดผู้สมัคร สกัด"พิเชษฐ์"เข้าร่วม

ข่าวการเมือง Thursday September 6, 2007 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า พรรคได้คัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.พื้นที่ภาคใต้ได้ครบทุกเขตแล้ว โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เป็นผู้ให้คำแนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ของ พปช.ซึ่งมีทั้งผู้สมัครจากกลุ่มไทยรักไทยเดิมและเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ 
สำหรับผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น อดีตผู้สมัครของพรรคไทยรักไทยเมื่อปี 2548-2549 ส่วนใหญ่ยังอยู่ครบ อาทิ พ.ต.ท. เจ๊ะอิสมาแอล เจ๊ะโมง, พ.ญ.พรพิชญ์ พัฒนกุลเลิศ และนายสมมาตร เจ๊ะนา เว้นแต่กลุ่มวาดะห์บางส่วนที่ยังอยู่กับกลุ่มมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน
นอกจากนี้ นายซูการ์โน มะทา น้องชายของนายวันนอร์ จะลงสมัครรับเลือกตั้งที่ จ.ยะลา ด้วย
ส่วนนายพิเชษฐ สถิรชวาล ที่ปรึกษาพรรคสันติภาพไทยและเลขาธิการคณะกรรมการอิสลามกลางแห่งประเทศไทย ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ในส่วนของภาคใต้นายวันนอร์ ถือเป็นผู้อาวุโสและสำคัญอย่างยิ่งได้มีการพิจารณากลั่นกรองผู้สมัครเป็นอย่างดีแล้ว
แต่นายพิเชษฐ จะช่วยงานในส่วนไหน ยังไม่แน่นอน เพราะทราบว่านายพิเชษฐ ก็จะไปจดทะเบียนตั้งพรรคสันติภาพชาวไทย หากนายพิเชษฐ นำนโยบายไปช่วยชาวมุสลิม ในนามของพรรคท่านเองจะดีกว่า
"พรรคสันติภาพไทยเป็นเพียงพันธมิตรกับเราจะดีที่สุดเพราะท่านพิเชษฐ ก็มีนโยบายของท่าน แต่ถ้าเป็นในสนามเลือกตั้ง เราก็สู้กันอย่างเต็มที่" นายศุภชัย กล่าว
สำหรับปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้วันนี้ ปรากฏชัดว่าไม่ได้เกิดจากบริหารของรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง แต่เป็นการสะสมมายาวนาน จึงไม่ควรไปตำหนิหรือใส่ร้ายก่อนที่ พ.ต.ท. ทักษิณ อดีตนายกฯ จะเข้ามาบริหารงาน ปัญหาเหล่านี้ก็มีอยู่ เหมือนภูเขาไฟที่ปะทุ และรอวันระเบิด วันนี้พล.อ.สนธิ ประธาน คมช.ซึ่งเป็นมุสลิม ได้นำทหารมาทำรัฐประหารแต่ยังมีปัญหาอยู่ ดังนั้นจึงไม่ควรใส่ร้ายป้ายสี เพียงหวังเอาคะแนน" นายศุภชัย กล่าว
ด้านนายสมาน เลิศวงศ์รัฐ ว่าที่คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส.ในพื้นภาคใต้มากถึง 70 คน โดยขาดเพียง จ.สงขลาเท่านั้น ส่วนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีคนนอกที่มาจากกลุ่มมัชฌิมาขอเข้ามาร่วมงาน อาทิ นายสมมาตร เจ๊ะนา ที่แสดงความจำนงขอลงใน จ.ปัตตานี และนายอภิชาต ดาริกานนท์ แสดงความจำนงขอลงสมัครในจ.นราธิวาส
แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า พรรคจะไม่พิจารณาตัวผู้สมัครของพรรคสันติภาพไทยและไม่ยุบรวมกัน เพียงแต่ขอเป็นพันธมิตรทางการเมืองเท่านั้น เพราะพรรควิเคราะห์ว่านายวันนอร์ ยังได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากในพื้นที่ภาคใต้อยู่แล้ว จึงน่าจะเป็นผู้พิจารณาคัดตัวผู้สมัคร อีกทั้งนายพิเชษฐ ไม่ใช่มุสลิมแท้ แต่เป็นเพียงเขยมุสลิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ