(เพิ่มเติม) "บรรหาร"เลิกแถลง"บิ๊กเซอร์ไพร์ส"หลัง"เสนาะ"โดดนำทีมกลุ่มเพื่อแผ่นดิน

ข่าวการเมือง Tuesday September 11, 2007 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กลับลำยกเลิกแถลง"บิ๊กเซอร์ไพร์ส"หลังนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราชเปลี่ยนขั้วไปจับกลุ่มกรุงเทพ 50 และแกนนำบางส่วนของกลุ่มสมานฉันท์การเมืองที่แถลงเปิดตัวการรวมกลุ่มเพื่อแผ่นดินไปเมื่อเช้าวันนี้ แต่ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจดึงเข้ามาเป็นพันธมิตร โดยขอเวลารอให้การรวมกลุ่มการเมืองนิ่งเสียก่อน 
นายบรรหาร กล่าวภายหลังการหารือกับแกนนำ 3 พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมว่า วันนี้คงจะไม่มีการแถลงเรื่องบิ๊กเซอร์ไพรส์ตามที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ เพราะสถานการณ์เปลี่ยนไปแล้วจากการประกาศรวมตัวกันของกลุ่มนักการเมืองเพื่อเสนอทางเลือกที่ 3 ในช่วงเช้าวันนี้
"ไม่มีแล้วมั๊ง มันเปลี่ยนไปแล้วจากเมื่อเช้านี้..รอเป็นเดือนหน้า"นายบรรหาร กล่าวก่อนเข้าร่วมรับประทานอาหารกับ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ หัวหน้าพรรคมหาชน และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งบุคคลระดับแกนนำทั้ง 3 พรรค
นายบรรหาร กล่าวว่า นายเสนาะเคยพูดคุยว่าอยากเข้าร่วมรับประทานอาหารกับแกนนำ 3 อดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม โดยแจ้งผ่านมาทางนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย แต่เนื่องจากเมื่อเช้านายเสนาะ ประกาศเข้าร่วมกับกลุ่มนักการเมืองอื่นเพื่อแผ่นดิน ทำให้ทั้ง 3 พรรคเห็นว่าควรจะรอดูท่าทีการรวมกลุ่มของนายเสนาะ ก่อน หากแนวทางทางการเมืองมาทำงานร่วมกันได้ก็จะเชิญมาเป็นพันธมิตรต่อไป
"อาทิตย์ที่แล้วนัดทานข้าวกับคุณเสนาะ ท่านก็บอกว่าเวลาประชุม 3 พรรคน่าจะทานข้าวร่วมกันด้วย แล้วก็พูดผ่านท่านสมศักดิ์มา แต่วันนี้มีข่าวว่าท่านไปร่วมจัดตั้งพรรค โดยใช้ฐานจากประชาราช ซึ่งผมก็ได้นำมาหารือกับที่ประชุม ที่ประชุมเห็นว่าควรจะรอไว้ก่อน รอให้กลุ่มชัดเจนนิ่งก่อน ก็จะเชิญมาเป็นพันธมิตรทางการเมืองต่อไป"นายบรรหาร กล่าว
ด้านนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การรวมกลุ่มเพื่อแผ่นดินไม่ได้ทำให้ 3 อดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านรู้สึกหวั่นไหว แต่กลับเห็นว่าเป็นการดีที่มีการรวมกลุ่มชัดเจน เพราะจะได้เป็นทางเลือกให้กับประชาชนต่อไป
"ไม่ได้รู้สึกหวั่นไหว ผมก็บอกเองว่าอยากให้มีการรวมกันชัดเจน ถ้าหากเขารวมกันเป็นปึกแผ่นได้ ผมก็ยินดีด้วย"นายอภิสิทธิ์ กล่าว
ขณะที่ พล.ต.สนั่น เชื่อว่า การที่กลุ่มเพื่อแผ่นดินระบุว่ามีแนวคิดจะเชิญ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ มาเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่นั้น ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะมั่นใจว่านายศุภชัย จะไม่ลงเล่นการเมืองในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากต้องการทำหน้าที่ประธานอังค์ถัดต่อไปจนกว่าจะครบเทอม
ส่วนความเป็นไปได้ในการเชิญกลุ่มของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ หัวหน้ากลุ่มลำตะคอง หรือกลุ่มสมานฉันท์การเมือง เข้ามาเป็นพันธมิตรนั้น พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ขณะนี้ทุกกลุ่มการเมืองสามารถเป็นพันธมิตรกันได้ ก็เคยมีการพูดคุยกันอยู่ แต่การร่วมมือกับพรรคพลังประชาชนคงเป็นเรื่องยาก
สำหรับความร่วมมือของอดีต 3 พรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกอย่างยังเหมือนเดิม โดยในวันนี้ที่ประชุมเห็นร่วมกันที่จะจัดตั้งคณะทำงานที่จะรวบรวมความคิดเห็นของสมาชิกทั้ง 3 พรรคเกี่ยวกับการยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 3 ฉบับเพื่อนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)
นอกจากนั้น ที่ประชุมยังเห็นร่วมกันว่า รัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ควรจะเร่งดำเนินการเพื่อจัดการเลือกตั้งให้ได้ตามกำหนดหลังจากมีความชัดเจนเรื่องวันที่เหมาะสมแล้ว และได้ติงไปยังกกต.ว่าควรเร่งรัดการออกกฎหมายลูก เพื่อให้สามารถออกระเบียบเลือกตั้งได้โดยเร็ว รวมถึงแบ่งเขตเลือกตั้งให้ชัดเจนเร็วที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ