ปธ.กมธ.กิจการ วอนทบทวนเปิดประชุมหลังคนงานก่อสร้างรัฐสภาติดโควิดเพียบ

ข่าวการเมือง Monday May 24, 2021 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาฯ เรียกร้องนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทบทวนการเรียกประชุมสภาฯ อีกครั้ง หลังมีรายงานจากจังหวัดนนทบุรีว่าตรวจพบแรงงานในแคมป์คนงานก่อสร้างของ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) จำนวน 519 คนติดเชื้อโควิด-19 จากจำนวนคนงานที่มีทั้งหมด 900 คน ซึ่งส่วนใหญ่แรงงานที่ติดเชื้อเป็นคนงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

ทั้งนี้ นายอนันต์มีความกังวลว่าจะเกิดการแพร่เชื้อในรัฐสภาเพิ่มเติม เพราะปัจจุบันยังพบคนงานของ STEC เร่งเก็บงานก่อสร้างในส่วนของงานรายละเอียด ตกแต่งภายในห้องทำงานของกรรมาธิการฯ และห้องรับรอง ส.ส. โดยแบ่งแรงงานออกเป็น 3 กะ เพื่อให้งานเรียบร้อยโดยเร็วที่สุด ซึ่งการจัดคนงานเข้าทำงานดังกล่าว ไม่ทราบว่าแรงงานคนใดติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ดังนั้นจึงเห็นว่าการนัดประชุมสภาฯ ควรมีการทบทวนอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะให้ STEC ระงับการเข้าพื้นที่ของแรงงานก่อสร้างนั้น นายอนันต์ มองว่า บริษัทรับจ้างฯ ควรจะหยุดส่งคนงานเข้าพื้นที่ ส่วนที่กรณีดังกล่าวจะมีผลต่อการทำงานที่ไม่เสร็จตามสัญญา และการคิดค่าปรับนั้น เท่าที่คุยกับนายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาฯ ฐานะประธานคณะกรรมการตรวจการจ้างฯ ทราบว่า STEC เตรียมใช้กรณีของการขึ้นค่าแรง และกรณีที่ไม่สามารถนำแรงงานเข้าพื้นที่ได้ เป็นเหตุขอยกเว้นค่าปรับและขยายเวลาทำงานเพิ่ม ดังนั้นในกรณีของโรคระบาดร้ายแรงที่เป็นเหตุสุดวิสัยจึงควรหยุดส่งคนงานเข้าพื้นที่ไปก่อน

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 25 พ.ค. 64 ได้นัดหมายเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามรายละเอียดของการก่อสร้าง รวมถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดในพื้นที่รัฐสภาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ