บช.น. สั่งรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดม็อบทนายนกเขา-ไทยไม่ทนฯ กรณีจัดชุมนุม

ข่าวการเมือง Sunday June 27, 2021 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บชน. กล่าวว่า กรณีที่มีการชุมนุมของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ซึ่งมีการจัดกิจกรรมชุมนุม ตามสถานที่ต่างๆ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น มีกลุ่มผู้ชุมนุมที่สำคัญดังนี้

1. กลุ่มประชาชนคนไทย โดยนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ได้นัดรวมพลที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ ในเวลา 15.00 น. และเคลื่อนขบวนมาทำการปราศรัยอยู่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จนถึงเวลาประมาณ 18.40 น. ได้ประกาศยุติการชุมนุม

2. กลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ได้นัดรวมพลที่บริเวณสะพานผ่านฟ้า และทำกิจกรรมปราศรัย เวลา 16.00 น. จากนั้นได้เคลื่อนขบวนมาบริเวณหน้าโรงเรียนราชวินิต ถ.พิษณุโลก และทำการปราศรัยจนถึงเวลา 22.00 น. จึงได้ประกาศยุติการชุมนุม

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการกระทำเข้าข่ายเป็นความผิดต่อกฎหมายดังนี้

1. จัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคโดยฝ่าฝืนข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. การจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค มีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

3. ตั้งวาง หรือกองวัตถุใดๆ บนพื้นถนน เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

4. กีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

5. ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงฯ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 200 บาท

ทั้งนี้ บช.น. ได้สั่งการให้สถานีตำรวจในพื้นที่ที่มีการจัดชุมนุมดังกล่าว ได้แก่ สน.นางเลิ้ง, สน.พญาไท และ สน.สำราญราษฎร์ ไปทำการพิสูจน์ทราบบุคคลว่าเป็นผู้ใดบ้าง และรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ