เอแบคโพลล์ระบุในช่วง 1 ปีของรัฐบาล"พล.อ.สุรยุทธ์"คนไทยมีความสุขลดลง

ข่าวการเมือง Sunday October 14, 2007 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจเกี่ยวกับความสุขคนไทยในรอบ 1 ปีรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ผ่านการรายงานดัชนีความสุขมวลรวม (Gross Domestic Happiness Index, GDHI) ของประชาชนภายในประเทศในช่วงเดือนกันยายน 2550 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนใน 21 จังหวัดของประเทศ จำนวน 4,885 คน ผลปรากฏว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเดือนที่มีการปฏิรูปการปกครองโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) พบว่า ความสุขของประชาชนลดลงจาก 6.30 เหลือ 5.94 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน
ขณะที่ความสุขของประชาชนเพิ่มขึ้นจาก 5.02 ในเดือนกรกฎาคม มาอยู่ที่ 5.94 ในเดือนกันยายน
นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวว่า จากการวิจัยประเมินความสุขของประชาชนตลอด 1 ปี พบว่า ความสุขของคนไทยลดต่ำลงมาโดยตลอด แม้แต่เรื่องความเป็นธรรมในสังคมที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศเป็นวาระสำคัญของประเทศ แต่กลับไม่พบว่าการทำงานของนายกรัฐมนตรีทำให้ความสุขของคนไทยในเรื่องดังกล่าวสูงขึ้น
และเมื่อเปรียบเทียบผลวิจัยครั้งล่าสุด เมื่อเดือนกันยายนปีนี้ กับเดือนกันยายนปีที่แล้ว พบว่าความสุขของคนไทยลดลงในเกือบทุกเรื่อง และถ้านายกรัฐมนตรีไม่สามารถลดความเคลือบแคลงสงสัยในหมู่ประชาชนกรณีที่ดินเขายายเที่ยงแล้ว ยิ่งน่าเป็นห่วงต่อความรู้สึกนึกคิดของประชาชน เพราะความเป็นธรรมในสังคมไม่ปรากฏให้เห็นเป็นรูปธรรม หากกรณีเดียวกันเกิดขึ้นกับชาวบ้านธรรมดาทั่วไป คงโดนเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการไปนานแล้ว ดังนั้น นายกรัฐมนตรีควรรีบลดความเคลือบแคลงสงสัยในหมู่ประชาชนโดยเร็ว
นอกจากนี้ ความสุขของคนไทยอีกหลายตัวลดลงเช่นกัน ได้แก่ ความสุขคนไทยต่อบรรยากาศของคนในครอบครัวลดลงจาก 7.88 ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว เหลือเพียง 6.14 ในเดือนกันยายนปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ