(เพิ่มเติม) ผบช.น.ยันคุมม็อบตามกรอบกม.-แนะเส้นทางเลี่ยงบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯบ่ายนี้

ข่าวการเมือง Friday August 13, 2021 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวว่า บช.น.ได้จัดเตรียมพร้อมกำลังพลในการดูแลความสงบเรียบร้อยกรณีกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้านัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิในช่วงบ่ายวันนี้ โดยยืนยันว่าการปฏิบัติการทุกครั้งจะอยู่ภายในกรอบที่กฎหมายกำหนดไว้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งที่ผ่านมามีการก่อเหตุรุนแรง เช่น การวางเพลิงเผารถยนต์ เผาป้อมสัญญาณไฟจราจร การสะสมอาวุธจำนวนมาก

การชุมนุมที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บริเวณแยกดินแดง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ใช้ความรุนแรงตอบโต้เจ้าหน้าที่เป็นระยะๆ มีการกระทำผิดเกิดขึ้นในหลายข้อหา ได้แก่ การมั่วสุมตั้งแต่สิบคนก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ, วางเพลิงเผาทรัพย์ฯ, ทำให้เสียทรัพย์ฯ และทำร้ายเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติการตามหน้าที่ฯ โดยใช้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น หนังสติ๊ก, ประทัดยักษ์, ลูกแก้ว, ระเบิดปิงปอง และมีการใช้อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บด้วย

"ไม่ใช่เจอหน้าก็จับกุมทันที การดำเนินการทุกครั้งอยู่ภายในกรอบของกฎหมาย ถ้าไม่มีเหตุเจ้าหน้าที่คงไม่ไปไล่ตีประชาชน และเมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้วก็จะสั่งถอนกำลังกลับเข้าที่ตั้ง" พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าว

เนื่องจากกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดตามประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 9 ข้อ 3 ห้ามมิให้มีการชุมนุม หรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดฯ บช.น.จึงขอเตือนให้ทราบว่า กรณีการชุมนุมที่ผ่านมาเป็นที่แน่ชัดแล้วว่ามีบุคคลที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 และอาจจะทำให้เชื้อแพร่กระจายไปยังบุคคลอื่นๆอีกในวันดังกล่าว จึงขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมตระหนักถึงความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อจากการไม่รักษาระยะห่างนี้ ซึ่งมีการประกาศที่จะทำกิจกรรมเดินคล้องแขนกัน ซึ่งเป็นการสัมผัสกันโดยตรงแม้จะมีการสวมหน้ากากก็ตาม การทำกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ส่วนการกระทำในลักษณะของการกีดขวางในทางก็จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ และยังอาจมีความผิดในส่วนอื่นๆ ได้แก่ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ และ พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียงฯ

ด้านพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. กล่าวว่า ตามที่ปรากฏทางสื่อโซเชียลมีเดีย ได้มีประกาศนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมฯ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในวันที่ 13 ส.ค.นี้ และจะมีการเคลื่อนขบวนไปยังกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิตตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป นั้น

เนื่องด้วยบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น มีประชาชนใช้ในการสัญจรเป็นจำนวนมาก ทำให้ปริมาณรถที่ใช้ทางจึงมีจำนวนมาก เพื่อความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน จึงขอแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านการจราจร โดยขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไปจนกว่าเสร็จสิ้นการชุมนุม ดังนี้

1. เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบและควรหลีกเลี่ยงรอบอนุสาวรีย์ชัยฯ

1.1 ถ.พญาไท (แยกพญาไท - อนุสาวรีย์ชัยฯ)

1.2 ถ.พหลโยธิน (อนุสาวรีย์ชัยฯ - แยกสะพานควาย)

1.3 ถ.อโศก - ดินแดง (แยกโบสถ์แม่พระ - แยกสามเหลี่ยมดินแดง)

1.4 ถ.ราชวิถี (แยกสามเหลี่ยมดินแดง - แยกตึกชัย)

1.5 ถ.วิภาวดีฯ (ขาออก) (แยกใต้ด่วนดินแดง - สโมสร ทบ.)

1.6 ถ.วิภาวดีฯ (ขาเข้า) (แยก ถ.มิตรไมตรี - แยกใต้ด่วนดินแดง)

1.7 ถ.ราชปรารภ (แยกมักกะสัน - แยกสามเหลี่ยมดินแดง)

1.8 ซ.พหลโยธิน 2

1.9 ทางลงด่วนอนุสาวรีย์ฯ

1.10 ทางลงด่วนวิภาวดีฯ

1.11 อุโมงค์ข้ามแยกใต้ด่วนดินแดง

2. เส้นทางที่แนะนำให้ประชาชนไปใช้เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร

2.1 ถ.ศรีอยุธยา

2.2 ถ.เพชรบุรี

2.3 ถ.จตุรทิศ

2.4 ถ.พระราม 6

2.5 ถ.วิภาวดีฯ (ช่องทางด่วน)

2.6 ถ.สุทธิสารวินิจฉัย

2.7 ถ.ประดิพัทธ์

2.8. ถ.กำแพงเพชร

2.9 ถ.กำแพงเพชร 2

2.10 ทางยกระดับอุตราภิมุข (โทลล์เวย์)

2.11 ทางพิเศษศรีรัช

2.12 ทางพิเศษเฉลิมมหานคร

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.ในฐานะโฆษก บช.น.กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการดำเนินคดีกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ ในภาพรวมของ บช.น. ที่ผ่านมาทั้งหมดรวมทั้งสิ้น 304 คดี ส่งสำนวนให้อัยการหรือสอบสวนดำเนินคดีแล้ว 199 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 105 คดี และจะบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ชุมนุมมีที่ใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ และสร้างข่าวปลอมขึ้นในสื่อสังคมออนไลน์อย่างเข้มข้น

"ทุกครั้งที่จะมีการชุมนุมก็จะมีการแถลงข่าว นั่นคือการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการอยู่แล้ว" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ส่วนการจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 15 ส.ค.64 นอกเหนือจากในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้วจะมีการจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวคู่ขนานในจังหวัดอื่นๆ ไปด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลความเรียบร้อย ไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ