ปธ.วิปรัฐบาล ขอรอดูการอภิปรายก่อนหารือแนวทางลงมติ มั่นใจรมต.แจงศึกซักฟอกได้

ข่าวการเมือง Friday August 27, 2021 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ วิปรัฐบาลจะมีการหารือในภาพรวมของการอภิปรายไม่ไว้วางใจกันอีกครั้ง โดยในครั้งนี้ไม่มีการนัดประชุมพรรคเพื่อติวเข้ม ส.ส.รับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เนื่องจากมั่นใจว่ารัฐมนตรีทุกคนจะสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านได้

"เบื้องต้นทราบว่ารัฐมนตรีที่มีชื่อถูกอภิปรายทั้งหมดมีความพร้อมในการชี้แจงได้ทุกเรื่อง เพราะทางคณะรัฐมนตรีชี้แจงมาว่ามีความพร้อมตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.เป็นต้นไป ซึ่งการตอบชี้แจงก็อยากให้ตอบโดยกระจ่างแจ้งในรอบเดียว แต่หากยังไม่จบก็สามารถขึ้นชี้แจงได้อีกรอบ ส่วนการติวเข้ม ส.ส.ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐนั้น เนื่องจากครั้งนี้ติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงไม่สามารถดำเนินการได้เหมือนครั้งที่ผ่านมาที่มีการเชิญรัฐมนตรีมาให้ข้อมูล แต่ก็ได้สอบถามเนื่องจากมีความเป็นห่วง ซึ่งทางรัฐมนตรีทุกคนก็ยืนยันว่าพร้อมที่จะตอบชี้แจง" นายวิรัช กล่าว

โดยกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย.64 และจะลงมติในวันที่ 4 ก.ย.64 ประมาณ 10.00 น. โดยฝ่ายค้านได้รับจัดสรรเวลารวม 40 ชั่วโมง และกำหนดไว้ว่าฝ่ายค้านจะต้องใช้เวลาในการอภิปรายในแต่ละวันอย่างน้อยวันละ 10 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ เนื่องจากครั้งที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการส่งรายชื่อผู้อภิปราย เพราะเมื่อถึงเวลาแล้วไม่มีผู้อภิปราย ส่วนสมาชิกในส่วนของรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีนั้นสามารถตอบชี้แจงได้อย่างเต็มที่ โดยในแต่ละวันจะใช้เวลาตั้งแต่ 09.00 น.จนถึงเวลาประมาณ 00.30 น.

ส่วนการลงมติในวันที่ 4 ก.ย.นั้น นายวิรัช ยืนยันว่า รัฐบาลเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แต่จะลงมติไปในทิศทางไหนอย่างไรต้องรอดูการอภิปรายนำเสนอของฝ่ายค้าน และการชี้แจงของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายก่อน คาดว่าก่อนถึงวันลงมติวิปรัฐบาลจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง ส่วนจะมีการโหวตสวนมติเหมือนในอดีตหรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น และไม่รู้ว่าหากมีจะโหวตสวนไปทิศทางไหน แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด หากจะมีก็ให้น้อยที่สุด หรือหากไม่มีเลยก็จะดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ