คลังเสนอครม.เพิ่มเงินโครงการคนละครึ่ง-ถกผลเจรจาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ข่าวการเมือง Tuesday October 19, 2021 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมแบบเต็มคณะที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระสำคัญ ได้แก่

  • กระทรวงการคลัง เสนอเพิ่มเงินให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ รวมทั้งอาจมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นออกมาเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปี 2565, เสนอขยายเวลาการปรับลดอัตราเงินนำส่งจากสถาบันการเงินเป็นการชั่วคราวในปี 2564, ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการเก็บอากรศุลกากรตามมาตราการปกป้องพิเศษตามความตกลงการเกษตรขององค์การค้าโลก และความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน สำหรับสินค้ามะพร้าว พ.ศ.2564, รายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประจำครึ่งปีแรกของปี พ.ศ.2564

อีกทั้งต้องติดตามมาตรการช่วยเหลืออสังหาริมทรัพย์ภายใต้ Flexible Plus Program

  • กระทรวงมหาดไทย เสนอต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาหนี้สะสมที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ค้างจ่ายการเดินรถให้ BTS รวมกว่า 3 หมื่นล้านบาท
  • กระทรวงแรงงาน เสนอโครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานในธุรกิจเอสเอ็มอี โดยโครงการดังกล่าว นายจ้างจะต้องรักษาระดับการจ้างงานไม่ต่ำกว่า 95% ในระหว่างเข้าร่วมโครงการ (หากต่ำกว่า จะไม่ได้รับเงินอุดหนุนในเดือนนั้น ๆ) กรณีที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นจากยอดการจ้างงาน ณ วันเริ่มโครงการจะได้รับเงินอุดหนุนตามจำนวนการจ้างงานจริง เป้าหมายดำเนินการในสถานประกอบการจำนวน 394,621 แห่ง ลูกจ้างสัญชาติไทย จำนวน 4,034,590 คน
  • สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เสนอผลการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 27 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT)
  • กระทรวงวัฒนธรรม เสนอบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านภาพยนตร์ระหว่างทบวงกิจการภาพยนตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอยกเลิกการเข้าใช้พื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550
  • กระทรวงยุติธรรม เสนอแนวคิดการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์

รวมทั้งต้องติดตามการพิจารณามาตรการช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนที่ได้ผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม หลังแต่ละจังหวัดได้สำรวจความเสียหายเบื้องต้นแล้วเสนอมาให้พิจารณา

ก่อนการประชุม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะผู้บริหารสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ ผู้ประกอบการภาคเอกชน เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อรับนโยบาย "การเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ