ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ไม่สิ้นสุดความเป็น ส.ส.

ข่าวการเมือง Wednesday October 20, 2021 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมากชี้สมาชิกภาพสมาชิกของสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน (พปชร.) ไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ หลังยุบพรรคประชาชนปฏิรูปแล้วมาเข้าเป็นสมาชิกพรรค พปชร.

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของ ส.ส.ของนายไพบูลย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (10) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนี่ง (5) หรือไม่

หลัง ส.ส.ฝ่ายค้าน 60 คนเข้าชื่อร้องต่อประธานสภาผู้แทนฯ ให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายไพบูลย์ หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชนปฏิรูป ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร. หลังจากพรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตาม พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 91 วรรคหนึ่ง (7) ทั้งที่นายไพบูลย์ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปอยู่จนกว่าการชำระบัญชีจะแล้วเสร็จ และมิได้เป็นผู้มีชื่อในบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรค พปชร.ที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อนปิดการรับสมัครรับเลือกตั้ง อันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (10) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (5)

โดยศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย โดยให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และมีหนังสือเรียกเอกสารจากประธานกรรมการการเลือกตั้ง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และเลขาธิการวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ