นายกฯฮุนเซ็นชี้ผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกฯกัมพูชาต้องถือสัญชาติเขมรเท่านั้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 27, 2007 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรี ฮุน เซ็น แห่งกัมพูชา แสดงทัศนะว่า ผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2551 ควรมีสัญชาติเขมรเท่านั้น ไม่ใช่พวกที่ถือสองสัญชาติ
นายกรัฐมนตรีเขมรกล่าวในพิธีจบการศึกษาที่สถาบันการศึกษาแห่งชาติในกรุงพนมเปญว่า ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ต้องกล้าหาญที่จะยกเลิกการถือสัญชาติอื่นๆที่ไม่ใช่เขมร
"ชาวกัมพูชาจะเชื่อพวกเขาได้อย่างไร พอเกิดปัญหาเขาก็ทิ้งกัมพูชาไป" ฮุน เซ็น กล่าว
ขณะที่ เคม โซกา ประธานพรรคสิทธิมนุษยชน กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ผู้ลงสมัครตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอาจมีหนึ่งหรือสองสัญชาติ แต่บิดามารดาของผู้สมัครต้องถือสัญชาติเขมร และเรื่องนี้เป็นหลักการทางการเมืองสำหรับพรรคของเขา โดยชาวกัมพูชาที่หนีไฟสงครามกลางเมือง และคนรุ่นใหม่ๆที่เกิดในต่างประเทศหลังปี 2522 สมควรได้รับโอกาสที่จะช่วยเหลือมาตุภูมิ
ด้าน ซอน ฉ่วย ผู้ถือสัญชาติเขมร-ออสเตรเลียและเป็นสมาชิกอาวุโสของพรรคสมรังสี (SRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า ชาวกัมพูชาได้หลบหนีออกจากประเทศในช่วงที่กัมพูชาเผชิญกับสงครามกลางเมืองในยุค 70 และพวกเขาก็ถือสองสัญชาติเมื่อกลับคืนบ้านเกิด ดังนั้น สิ่งสำคัญสำหรับผู้ลงสมัครตำแหน่งนายกฯคือ ความมุ่งมั่นที่จะปกครองประเทศเพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง
ส่วนมุท จันทา โฆษกพรรคนโรดมรณฤทธิ์ (NRP) กล่าวว่า นี่เป็นประเด็นทางการเมืองและไม่ได้มีการบัญญัติในรัฐธรรมนูญ พร้อมกับกล่าวอ้างถึงนายสม รังสี หัวหน้าพรรค SRP และเจ้านโรดม รณฤทธิ์ หัวหน้าพรรค NRP ว่าทั้งคู่ต่างก็ถือสองสัญชาติ คือกัมพูชาและฝรั่งเศส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ