พรรคก้าวไกล เดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 ไม่ห่วงติดร่างแหถูกร้องยุบพรรค

ข่าวการเมือง Thursday November 11, 2021 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรคก้าวไกล (กก.) กล่าวถึงกรณีที่นายณฐพร โตประยูร ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีล้มล้างการปกครองของแกนนำม็อบราษฎร ไปประกอบคำร้องการพิจารณาเพื่อยุบพรรคก้าวไกล ฐานให้การสนับสนุนการเงิน ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัวผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 รวมถึงการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ข้อกล่าวหาในการยุบพรรคก้าวไกล ไม่ว่า ส.ส.ของพรรคจะไปร่วมสังเกตการณ์การชุมนุม ไปประกันตัวผู้ถูกกล่าวหาในคดีการเมือง รวมถึงการเสนอแก้มาตรา 112 ไม่เข้าเหตุในการยุบพรรค เพราะเป็นการใช้สิทธิ ทำหน้าที่ในฐานะ ส.ส.ที่ดีของประชาชน เป็นการประกันสิทธิที่รับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญ

นายชัยธวัช ยืนยันว่า ข้อกล่าวหาเหล่านั้นเป็นการกล่าวหาเท็จ และมีเจตนาที่จะทำลายล้างในทางการเมือง ไม่เข้าเหตุในการยุบพรรค และจะต่อสู้อย่างถึงที่สุด

"ไม่ว่าจะมีแรงเสียดทานอย่างไร พรรคก้าวไกลยืนยันที่จะต่อต้านการล้มล้างการปกครองของคณะรัฐประหาร และฝ่ายอนุรักษ์นิยมอย่างถึงที่สุด และยืนยันที่จะต่อสู้เพื่อพิทักษ์ระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน หากเราถอยห่างจากหลักการนี้ก็ไม่มีเหตุผลอันใดที่จะมีพรรคเราอยู่ ยืนยันที่จะต่อสู้เคียงข้างประชาชนอย่างถึงที่สุด" นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่กระทบต่อการเสนอแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพราะได้เสนอตามกลไกสภาฯ ปกติอยู่แล้ว เพื่อเข้าสู่กระบวนการนิติบัญญัติของสภาฯ แต่ยอมรับว่ามีความกังวลที่จะมีการหยิบยกคำวินิจฉัยของศาลไปยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษ หรือแจ้งความผู้ชุมนุมหรือพรรคการเมืองเพิ่มมากขึ้น

"เรากังวลมากว่าคำวินิจฉัยศาลฯ จะกลายเป็นฐานในทางการเมืองให้มีการเอาข้อหาล้มล้างการปกครองไปใช้กับประชาชนอย่างกว้างขวาง ไม่มีขอบเขต และเข้าข่ายบิดเบือนการใช้กฎหมาย เพราะจะเกิดความตึงเครียดในสังคมรุนแรงมากขึ้น แทนที่จะช่วยกันหากลไก พื้นที่ปลอดภัยทางการเมือง ทำข้อตกลงกับผู้เห็นต่างอย่างสันติโอกาสจะน้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ