สรรพากรเล็งยึดทรัพย์ "โอ๊ค-เอม" หลังเบี้ยวจ่ายภาษีในการซื้อขายหุ้นชินฯ

ข่าวการเมือง Thursday November 15, 2007 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า จะส่งหนังสือไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ธนาคารพาณิชย์ และกรมที่ดิน เพื่อให้สืบทรัพย์ที่มีอยู่ทั้งบัญชีเงินฝากและที่ดิน ของนายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา ชินวัตร ว่าปลอดภาระหรือไม่ ก่อนที่กรมสรรพากรจะดำเนินการยึดทรัพย์ที่สืบได้ต่อไป
"ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสืบทรัพย์แล้วบางส่วน และได้รายงานมาเบื้องต้นแล้ว ซึ่งหลังจากครบกำหนดในวันนี้ที่ให้เวลาบุคคลทั้ง 2 นำหลักทรัพย์มาชำระภาษี กรมจะแจ้งไปที่แบงก์พาณิชย์และกรมที่ดินเพื่อช่วยในการสืบทรัพย์" นายศานิต กล่าว
เนื่องจากวันนี้ได้ครบกำหนด 30 วัน หลังจากกรมสรรพากรมีหนังสือแจ้งเตือนครั้งสุดท้ายให้นายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชำระภาษีพร้อมเบี้ยปรับเงินเพิ่มรวม 1.2 หมื่นล้านบาท ที่เกิดจากการซื้อขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) ของบุคคลทั้ง 2 กับบริษัทแอมเพิลริช อินเวสต์เม้นท์ จำกัด
จากที่ก่อนหน้านี้นายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา ได้ยื่นอุทธรณ์ภาษีโดยใช้ทรัพย์สินที่ถูกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) ยึดไว้มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งกรมสรรพากรได้แจ้งว่าไม่สามารถใช้ทรัพย์สินดังกล่าวมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันได้
นายศานิต กล่าวว่า การยึดทรัพย์ของบุคคลทั้ง 2 นั้น กรมสรรพากรไม่จำเป็นต้องประสานไปยัง คตส.อีก เพราะถือว่าเป็นอำนาจที่กรมสรรพากรสามารถดำเนินการได้
อย่างไรก็ดี สิทธิในการยื่นอุทธรณ์ภาษีของนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ยังคงมีอยู่ หากบุคคลทั้ง 2 สามารถนำหลักทรัพย์อื่นมาใช้ในการยื่นอุทธรณ์ภาษี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ