คลัง ชงครม.ปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ - มาตรการภาษีดึงดูดนลท.ต่างชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday February 22, 2022 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมแบบเต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะมีการรายงานสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และทำให้จำนวนผู้ป่วยรายวันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมรายงานสถานการณ์เตียงสำหรับรักษาผู้ป่วยโควิดที่ยังมีเพียงพอ

สำหรับวาระการพิจารณาที่น่าสนใจวันนี้

  • กระทรวงการคลัง จะเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... และร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่สำเร็จรูป (CBU)

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... เป็นมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการดึงดูดชาวต่างชาติ ที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย

  • กระทรวงแรงงาน ขอความเห็นชอบร่างข้อตกลงด้านแรงงาน ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย
  • กระทรวงพาณิชย์ เสนอขอความเห็นชอบการดำเนินการตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ปี 2564-2565

ส่วนวาระการพิจารณาเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ยืนยันว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ ยังไม่มีวาระการพิจารณา เรื่องการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายกเมืองพัทยา เนื่องจากต้องกำหนดรายละเอียดให้เป็นไปตามขั้นตอน และคาดว่าการเลือกตั้ง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และนายกเมืองพัทยา ก็จะมีขึ้นพร้อมกัน

ส่วนกำหนดการเลือกตั้งท้องถิ่น ยังเป็นไปตามกำหนดเดิมคือในเดือน พ.ค. 65 ตามที่นายกรัฐมนตรีพูดไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนจะเป็นวันที่ 22 หรือ 29 พ.ค.นั้น ให้รอดูรายละเอียดอีกครั้ง จะได้รับรู้วันเวลาที่เหมาะสมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ส่งหนังสือลาประชุม ครม. เนื่องจากท้องเสีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ