ฝ่ายค้านลงพื้นที่น่านรับฟังปัญหา 8 ปี รัฐบาลประยุทธ์บริหารประเทศเจ๊ง

ข่าวการเมือง Sunday March 27, 2022 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวในการลงพื้นที่โครงการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรพบประชาชน ?ฝ่ายค้านรับฟังปัญหาทั่วไทยเพื่อประชาชน ครั้งที่ 2? จังหวัดน่าน ?ทั่วไทยทวงคืนอำนาจประชาชน : บริหารล้มเหลวซ้ำซาก ประชาชนจน ประเทศเจ๊ง? ว่า อำนาจในการปกครอง อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย 8 ปีที่ผ่านมาเราถูกยื้อแย่งอำนาจไปปู้ยี่ปู้ยำทำความเสียหายให้พี่น้องประชาชน ด้วยการใช้มือของพวกเราในการเลือกตั้งเพื่อทวงคืนอำนาจของประชาชน

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า การทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล สร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนมาโดยตลอด บริหารผิดแล้วผิดอีกและผิดซ้ำซาก ในภาวะปกติก็ทำให้เศรษฐกิจพัง พอโควิด-19 ระบาดก็เหมือนโดนน็อคทันที ล็อกดาวน์จนประเทศพัง เยียวยาก็ไม่ทั่วถึง ทำให้พี่น้องประชาชนต้องทุกข์ทนกับการบริหารราชการของรัฐบาลชุดนี้มานาน วันนี้จึงหมดเวลาของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว

"วันนี้หนี้สินของประเทศที่เรียกว่าหนี้สาธารณะตัวเลขพุ่งขึ้นไปเกือบ 10 ล้านล้านบาท หนี้สินประชาชน หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างมาก เกิดปัญหาข้าวของแพง รัฐบาลชุดนี้ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ พี่น้องประชาชนและประเทศเจ๊งในทุกวันนี้" ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรกล่าว

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยาและประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คงไม่ต้องพูดเรื่องความล้มเหลวของรัฐบาลชุดนี้อีก เพราะพี่น้องประชาชนรับรู้มาตลอด 8 ปี เงินในกระเป๋าไม่มีเหลือ คนจนทั้งแผ่นดิน มีเพียงนายทุน เจ้าสัวที่เดินตามพลเอกประยุทธ์ ไม่กี่คนเท่านั้นที่มีความสุขอยู่ พอประชาชนเดือดร้อนจะตายก็จะให้เงินมาเพียง 300-500 บาท ซึ่งไม่ทั่วถึง สร้างความเหลื่อมล้ำในประเทศอย่างหนัก ความทุกข์ยากนี้พี่น้องเกษตรกรรับรู้เป็นอย่างดี ราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ เนื่องจากรัฐบาลไม่เคยใส่ใจวางแผนดูแลชีวิตชาวนาอย่างเป็นระบบ ราคาข้าววันนี้ราคาตกต่ำลง แต่ราคาปุ๋ยและยาฆ่าแมลงแพงขึ้นอย่างมาก เงินของเกษตรกรไปอยู่กับนายทุนหมด อนาคตพี่น้องเกษตรกรจะอยู่อย่างไรวันนี้ยังไม่มีใครบอกได้

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ปัญหาราคาน้ำมันแพงมาก จนพี่น้องประชาชนต้องหนีไปเติมในประเทศเพื่อนบ้าน แล้วประชาชนจะอยู่ได้อย่างไร โรคระบาดสัตว์ รัฐบาลก็พยายามปกปิดแล้วปล่อยให้โรคระบาดเต็มบ้านเต็มเมือง โดยเฉพาะโรคระบาดหมูและโรคระบาดวัว ที่ระบาดไปทั่วจนสัตว์เลี้ยงของพี่น้องเกษตรกรตายหมด การเลือกตั้งครั้งนี้จะต้องเลือกคนที่จะแก้ปัญหาให้พี่น้องให้ประชาชนให้ได้ อย่าไปเลือกพวกที่บริหารไม่เป็น แก้ปัญหาประชาชนไม่ได้ ไม่ว่าจะแตกแบงค์พันไปอยู่พรรคไหนก็เป็นพวกเดิม ดังนั้นจึงไม่ควรเลือก

ด้านน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวตอนหนึ่งว่า ราคายางและราคาข้าวโพดขึ้นสูง เพราะมาจากปัญหาสงครามในรัสเซีย-ยูเครน ถ้าจะทำให้เกษตรกรหรือชาวน่านลืมตาอ้าปากได้ ก็คงต้องมีอาชีพเสริมรองรับให้เกิดรายได้ตลอดปี แต่จะทำไม่ได้ถ้าเกิดปัญหาหนี้และที่ดินทำกิน เรื่องหนี้จะช่วยเหลือปลดหนี้ให้เกษตรกรที่อายุ 70 ปี จะซื้อหนี้ให้ผ่อนชำระกับหน่วยงานที่ไม่ใช่ ธ.ก.ส.แทน

ส่วนการแก้ไขมาตรการลดค่าครองชีพระยะยาวนั้น ศิริกัญญา ระบุว่าสำหรับ 10 มาตรการความช่วยเหลือของรัฐบาลนั้นไม่ได้เป็นการช่วยเหลือ 10 มาตรการ แต่เป็นคำรับสารภาพ เพราะรัฐบาลไม่สามารถตึงน้ำมันดีเซลและราคาก๊าซหุงต้มได้อีกแล้ว ส่วนน้ำมันดีเซลจะขึ้นอีก 6-8 บาท ส่วนหลัง พ.ค.นี้ จะได้รับการช่วยเหลือเฉพาะบัตรคนจนเท่านั้น ทำให้คนได้รับผลประโยชน์อยู่ที่ 3 ล้านกว่าคน เป็นมาตรการรองรับที่รัฐบาลหมดหน้าตักไม่สามารถช่วยเหลือเรื่องพลังงานได้

นายสุพจน์ อาวาส โฆษกพรรคประชาชาติ กล่าวว่า รัฐบาลล้มเหลวซ้ำซากมาก ทหารยึดอำนาจมาเกียรติภูมิดี แต่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยคุกเข่าและยึดอำนาจ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ร่างรัฐธรรมนูญ ตั้ง ส.ว.เลือกนายกฯ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารไม่ดี คนเคยเอามาเป็นพวกนั้น สมัยก่อน สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตนายกรัฐมนตรีก็ไปแล้ว และคนพะเยาคนหนึ่งก็ไปแล้วคนหนึ่ง ส่วนประเทศเจ๊งไปดูรายได้มวลรวมประชาชาติ หรือจีดีพี ขยายตัว 1.5% ต่ำที่สุดในอาเซียน น้อยกว่าลาว แต่ตอนนี้ประเทศลาวมีรถไฟความเร็วสูงแล้ว หนี้สาธารณะ 42.19% ต่อจีดีดี แต่ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ขยายเพดาหนี้สาธารณะเกือบ 70% ที่น่าอายสถิติทุจริตของไทยต่ำติดดิน ปี 2563 เหมือนจะดีแต่อยู่ที่ 104 ของโลก แต่ตอนนี้ยึดอำนาจ ยิ่งลักษณ์มา แต่การทุจริตก็เพิ่มขึ้น

นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า การบริหารผิดพลาดของ พล.อ.ประยุทธ์ ผิดพลาดครั้งแรกยึดอำนาจ 22 พ.ค. 2557 จากยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นนายกฯ ที่ดีที่สุดตั้งแต่ประเทศไทยเคยมีมา เรารู้สึกเสียดาย เป็นความผิดของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีการใช้งบประมาณจำนวนมากที่สุด อยู่มา 8 ปีใช้งบฯ 23 ล้านล้านบาท ประชาชนแย่ลง มีใครไม่เป็นหนี้บ้าง แสดงว่าเศรษฐกิจแย่ทำให้คนรวยเป็นคนจนได้ เก่งจริง พล.อ.ประยุทธ์

"ถ้านายกฯ แบบนี้มีความสามารถแบบนี้ ผมเชื่อว่าตรงนี้ทุกคนเป็นนายกฯได้หมด ถ้าเอาแค่ความสามารถของ พล.อ.ประยุทธ์ ผมว่าทุกคนเป็นนายกฯ ได้ นี่คือระบอบที่สร้างขึ้นมาทุกอย่างเคยดีอยู่แล้ว" นิคม ระบุ

ในช่วงท้ายเวทีพรรคร่วมฝ่ายค้านรับฟังปัญหาประชาชน เปิดให้ทางตัวแทนประชาชนถามไปยังตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านได้สะท้อนปัญหาถึงพรรคฝ่ายค้านให้ช่วยเหลือเกษตรกร จ.น่าน ที่มีปัญหาหนี้สิน รวมทั้งสะท้อนถึงการทวงอำนาจคืนสู่ประชาชน เมื่อมีการรัฐประหารจึงถูกทอดทิ้ง และขณะนี้กำลังมีการตั้งกลุ่มเสื้อแดง จ.น่าน โดยเสื้อแดงเป็นระบบเครือข่ายดีที่สุดของพรรคเพื่อไทย จึงอยากจะฟื้นกลุ่นคนเสื้อแดงที่จะทวงอำนาจคืน ขณะเดียวกัน ประชาชนยังถามว่าถ้าฝ่ายค้านเป็นรัฐบาลจะทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีอย่างไร

จากนั้น วิสุทธิ์ ชี้แจงว่า นโยบายพรรคเพื่อไทย ตนได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานนวัตกรรมการเกษตรและเทคโนโลยี ประชุมหาทางแก้ปัญหาให้พี่น้อง จ.น่าน ตนเคยเป็นนักเรียนเกษตกรที่ จ.น่าน พรรคจะหาทางแก้ปัญหาเกษตรกรให้กับคน จ.น่าน ไม่มีทางต้ม หากใครเบี้ยวก็ให้จำหน้าไว้ ตอนเลือกตั้งค่อยว่ากัน ยืนยันจะฟื้นชีวิตกินดีอยู่ดีให้พี่น้องเกษตรกร แต่พรรคเพื่อไทยจะยังไม่ประกาศนโยบาย เพราะบางพรรคจะลอกเลียนแบบได้

"รถไฟความเร็วสูง ลาวก็มีแล้ว ยิ่งลักษณ์ บอกรถไฟความเร็วสูงขนผัก เป็นไงวันนี้อายเขาไหม ลาวมีรถไฟความเร็วสูง ขอให้พี่น้องเลือกพรรคเพื่อไทยด้วยในการเลือกตั้ง" วิสุทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ