วิษณุ เผยหากร่างพ.ร.บ.งบฯถูกตีตก รบ.ต้องยุบสภาหรือลาออกตามประเพณีการเมือง

ข่าวการเมือง Friday May 27, 2022 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านขู่คว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่า หากไม่ผ่านรัฐบาลก็ต้องยุบสภาหรือลาออก แต่หากยุบสภากว่าจะมีการเลือกตั้งก็ใช้เวลาอีกนาน เมื่อถึงวันที่ 1 ต.ค.ก็ต้องใช้งบประมาณปี 65 ไปพลางก่อน โดยสำนักงบประมาณไม่ได้ให้ใช้เต็ม แต่จะกำหนดเป็นเปอร์เซ็นตามความเหมาะสม ซึ่งสามารถบริหารไปได้จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ซึ่งก็จะเป็นรัฐบาลรักษาการ แต่เพียงว่าโครงการใหม่ๆ จะเกิดขึ้นไม่ได้ เพราะไม่มีโครงการใหม่ๆ อยู่ในบัญชีงบประมาณ

ทั้งนี้ แม้ในรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดให้ยุบสภาหรือลาออก แต่ถือเป็นประเพณีที่ต้องปฎิบัติคือยุบสภาหรือลาออก เพราะสมัย จอม ป.พิบูลสงคราม ไม่ผ่านได้ลาออก ส่วนรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ไม่ผ่านก็ยุบสภา

นอกจากนี้ หากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ผ่านย่อมทำให้กฎหมายลูกเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับชะงัก เนื่องจากไม่มีสภาและวุฒิสภาเพื่อพิจารณา แต่เวลานี้รัฐบาลไม่ได้คิดว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะไม่ผ่าน และยังไม่ขอตอบว่าจะมีแนวทางใดในการแก้ไขปัญหาเรื่องของกฎหมายลูก เพราะจะใช้แบบไหนย่อมมีคนไม่เห็นด้วย ทั้งเรื่องการออกเป็นพระราชกำหนด หรือให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ประกาศเลือกตั้งเอง และเลือกตั้งไปตามแบบรัฐธรรมนูญใหม่

นายวิษณุ กล่าวว่า ข้อถกเถียงที่เกิดขึ้นทุกอย่างต้องถูกส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ทุกอย่างมีทางออก แต่อาจจะมีผู้เสียประโยชน์ที่ไม่ยอมรับ และหาก พ.ร.บ.งบประมาณไม่ผ่าน รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าจะต้องยุบสภาหรือลาออกภายในกี่วัน แต่ดูจังหวะอันสมควร หรืออาจจะทิ้งเวลา 1 เดือนก็ได้ เพราะรัฐบาลไม่ได้รับความไว้วางใจจากสภาในการบริหารประเทศ โดยแนวทางการยุบสภาจะเป็นการเปลี่ยนรัฐบาล แต่หากลาออก สภายังเป็นองค์ประกอบเดิม งบประมาณก็จะถูกตีตกอีก เพราะสภายังเป็นองค์ประกอบเดิมก็จะเกิดเหตุซ้ำซากงบประมาณก็จะออกมาไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ