"หม่า อิ๋ง จิ่ว"เล็งโละแผนคุมราคาเชื้อเพลิง มุ่งลดใช้พลังงานในไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 20, 2008 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หม่า อิ๋ง จิ่ว ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้านก๊กมินตั๋งซึ่งเป็นตัวเก็งในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน อาจยกเลิกมาตรการควบคุมราคาเชื้อเพลิง โดยหันมาสนับสนุนการใช้พลังงานนิวเคลียร์และเรียกเก็บภาษีด้านพลังงานเพื่อหวังที่จะลดปริมาณการใช้พลังงาน          
สตีฟ เซียะห์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของพรรคก๊กมินตั๋งกล่าวว่า "เราต้องการกำหนดนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งภายใต้หลักการด้านการประหยัดพลังงานและการลดการแพร่กระจายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นั้น การใช้พลังงานนิวเคลียร์อาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่จำเป็นต้องทำ"
นายหม่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งเก้าอี้ประธานาธิบดีวัย 57 ปีมีแผนที่จะยกเลิกนโยบายควบคุมราคาพลังงานในเดือนพ.ย. และหันไปพึ่งพาการใช้พลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์ 20% ของสถานีจ่ายไฟฟ้าในไต้หวัน เพื่อลดอัตราการใช้พลังงาน ขณะที่ประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย-เปียนได้ให้คำมั่นที่จะปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เนื่องจากมีความวิตกกังวลว่าประชาชนอาจได้รับอันตราย ขณะที่กากของเสียที่มีสารกัมมันตรังสีอาจสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม
ขณะที่ แฟรงค์ เซียะห์ ก็ออกโรงสนับสนุนให้มีการจัดเก็บภาษีด้านพลังงานและให้คำมั่นที่จะลดการใช้พลังงานภายในปี 2573 ให้ได้ที่ระดับเดียวกับปี 2548 แต่เขาได้ยืนยันถึงจุดยืนของพรรคในการยุติการใช้พลังงานนิวเคลียร์
ทั้งนี้ โพลล์สำรวจความคิดเห็นล่าสุดระบุว่า นายหม่ามีคะแนนนิยมเหนือนายแฟรงค์ เซียะห์ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า
นอกจากนี้ นายหม่าได้ระบุในนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมว่า การแพร่กระจายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของไต้หวันในปี 2593 ควรมีปริมาณลดลง 50% จากระดับในปี 2543

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ