ผู้ชุมนุมทยอยร่วมกิจกรรมครบรอบ 90 ปี อภิวัฒน์สยาม หน้าลานคนเมือง

ข่าวการเมือง Friday June 24, 2022 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม Wevo ได้รวมตัวกันที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลาประมาณ 16.00 น. เพื่อร่วมกิจกรรม "ฉลองวันชาติ คณะราษฎรยังไม่ตาย" และเป็นการร่วมฉลองวันครบรอบ 90 ปีที่ประเทศเปลี่ยนผ่านระบอบการปกครองมาเป็นประชาธิปไตย ในวันที่ 24 มิ.ย. 65 โดยกลุ่มมวลชน ขบวนรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ และรถเครื่องเสียง ได้รวมตัวเดินขบวนแห่หมุดคณะราษฎรจำลอง ป้าย และธงข้อความต่างๆ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ในการชุมนุม โดยได้มีการเคลื่อนขบวนวนรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยประมาณ 3 รอบ

นอกจากนี้ ยังมีการนำป้ายข้อความไปติดบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วย โดยเสื้อผ้า ป้าย และธง จะเน้นการใช้สีแดงเป็นหลัก รวมทั้งมีการแสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้วด้วย ส่วนบรรยากาศของกลุ่มมวลชนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน และไม่มีความวุ่นวายใดๆ

อย่างไรก็ดี การจัดกิจกรรมในวันนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบจำนวนน้อยมาก ขณะเดียวกันก็มีเจ้าหน้าที่เทศกิจ มาคอยอำนวยความสะดวกในงาน เนื่องจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ขออนุญาตการใช้สถานที่ และการจัดกิจกรรมจากกทม. แล้ว

โดยเวลาประมาณ 16.40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสถานที่จัดกิจกรรมในวันนี้ โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 น. ภายในงานจะมีดนตรีและการแสดง เช่น มิวสิคัลจากนักเรียนเลว, Ammy The Bottom Blues, RAD, วงสามัญชน, วง Hope, Love me do, Harmonic Distortion, ละครหุ่น, น้ำ คีตาญชลี, สุกัญญา มิเกล, Happening Arts

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีวงเสวนาคุยการเมืองเรื่อง 90 ปีประชาธิปไตยไทย กับ ส.ศิวรักษ์, นักเรียนกับ มิน นักเรียนเลว, การศึกษากับ ครูทิว ครูขอสอน, ความยุติธรรมกับ แม่พะเยา, แรงงานกับ แชมป์ สหภาพคนทำงาน, ผู้ประกอบการกับ จอจาน, สาธารณสุขกับ พยาบาลโม, ประชาธิปไตยของอาหารกับ เชฟไปป์, พลังงานกับ อ.เดชรัตน์ สุขกำเนิด, คนหาเช้ากินค่ำกับ ไหม เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน

รวมถึงจะมีการพูดคุยเรื่องการเมือง กับวงรัฐธรรมนูญและกฏหมาย กับจอห์น วิญญู, เป๋าและฐา ilaw, ปกป้อง ชานันท์ และจีรนุช เปรมชัยพร นอกจากนี้ ยังมีกลุ่ม Diva รียูเนี่ยน แขก คำผกา, ช่อ พรรณิการ์, อาจารย์เฟย์ วันรัก และแขกรับเชิญ มาย ภัสรวลี

ขณะที่ภายในงาน ยังมีร้านอาหาร, บอร์ดเกมส์ไนท์, บุ๊คคลับวรรณกรรมชาติ วรรณกรรมประชาชน โดยเครือข่ายกวีสามัญสำนึก, นั่งเล่นร่วมกิจกรรมที่ลานปิคนิคสีรุ้ง และร่วมกิจกรรมกับเครือข่ายต่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการตรวจกระเป๋า เพื่อป้องกันการพกพาอาวุธ หรือวัตถุอันตรายเข้ามาในบริเวณพื้นที่จัดงานด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ