(เพิ่มเติม) "สมัคร"ยันไม่คิดยุบสภาหนียุบพรรค ออกปากบ่นท้อใจแต่ยังขอทำหน้าที่ต่อ

ข่าวการเมือง Friday March 21, 2008 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดที่จะประกาศยุบสภาก่อนเพื่อเลี่ยงคำตัดสินของศาลฎีกาในกรณีการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช หากมีการโยงไปถึงการยุบพรรคพลังประชาชน
"คุณคิดว่าผมจะทำอย่างนั้นเหรอ ผมพูดไปแล้วว่าบ้านเมืองจะตาย มันไม่แรงพอเหรอ คนที่ต้องการทำลายพรรคการเมือง 3 พรรคให้คิดว่ากำลังฆ่าประเทศชาติอยู่นะ"นายสมัคร กล่าวกับสื่อมวลชน
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผู้ที่คิดร้ายกับพรรคการเมืองขอให้คำนึงถึงบ้านเมือง เพราะเมื่อผ่านการปฎิวัติยึดอำนาจ มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และผ่านการเลือกตั้งจนมีรัฐบาลแล้ว อยากให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงจุดนี้ด้วย
"ใครที่เป็นคนดำเนินการที่ทำให้ไม่รู้จักจบจักสิ้น ต้องคิดดูบ้างสิว่าไม่สงสารบ้านเมืองบ้างหรือ ไม่ต้องสงสารผมหรอก ผมคนธรรมดา ไม่เป็นไรไม่ตายหรอก แต่บ้านเมืองมันจะตาย ไม่สงสารบ้างเหรอ แต่ถ้าจะเอาตรงนี้ให้พรรคการเมืองจะตาย ไม่เป็นไร แต่ประเทศชาติมันจะตาย กว่าจะล้มลุกคลุกคลาน กว่าจะเงยหน้าก็เอากันอีก"นายสมัคร กล่าว และปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่ากลุ่มคนที่จ้องจะทำลาย 3 พรรคการเมือง มีความเกี่ยวข้องกับคนมีบารมีนอกรัฐธรรมนูญหรือไม่
นายสมัคร แสดงความเห็นว่า การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และการออกกฎหมายลูก เป็นการวางยาที่ต้องการจ้องเล่นงานพรรคการเมือง
นายสมัคร ยังได้แสดงความรู้สึกท้อใจกับการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก เพราะถูกต่อต้านและตำหนิตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเปิดประเด็นเรื่องการตั้งบ่อนเสรี การโยกย้ายข้าราชการระดับสูง หรือการแสดงความเห็นในเรื่องต่าง ๆ ที่อาจขัดกับความเห็นของนักวิชาการหรือประชาชน
แต่อย่างไรก็ตาม นายสมัคร ยืนยันจะทำหน้าที่ต่อไป เพราะได้ทำหน้าที่สำคัญเป็นครั้งแรก ก็จะมุ่งมั่นทำงาน ตั้งใจทำงานต่อไป
"ถูกต้อง ผมท้อใจ...ผมตั้งใจจะทำงานหนัก เหนื่อย แต่ผมจะทำ เพื่อบ้านเมืองของผม เพราะผมเกิดมาไม่เคยมีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อมีโอกาสก็ทำหน้าที่ ต้องทำต้องคิดต้องตัดสินใจ" นายกรัฐมนตรี กล่าว
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังไม่ติดใจกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) นัดรับประทานอาหารร่วมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และนายทหารระดับสูง เพราะมองว่าเป็นเรื่องปกติในฐานะที่คนเคยทำงานร่วมกันมาก่อน ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายแต่อย่างใด
"คนเคยทำงานด้วยกัน กินข้าวด้วยกัน ไม่เห็นมีอะไรเสียหาย ไม่ถามเลย ไม่มีปัญหา" นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุ
ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่าการที่ พล.อ.สนธิ นัดรับประทานอาหารครั้งนี้ เพื่อต้องการหารือถึงการโยกย้ายนายทหารกลางปี หลังจากพบว่ามีการโยกย้ายเตรียมทหารรุ่น 10 ซึ่งเป็นอดีตเพื่อนร่วมรุ่นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับเข้ามาดำรงตำแหน่งหลักหลายตำแหน่ง
โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การโยกย้ายนายทหารกลางปีนั้น ได้มีการสอบถามแม่ทัพต่างๆ ซึ่งทุกคนต่างพอใจ และไม่มีปัญหาความขัดแย้งใดๆ ในการโยกย้ายครั้งนี้
ส่วนที่มีข่าวว่านายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบงบลับของ คมช.นั้น นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบเรื่องนี้โดยกล่าวเพียงว่า "บอกแล้วว่าผมไม่ฟื้นฝอยหาตะเข็บ ต้องการให้ทุกอย่างเดินหน้าไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ