วิษณุ ชี้ช่องเข้าเขตยื่นตีความวาระนายกฯ 8 ปีได้แล้ว โยนสภาเคาะสูตรปาร์ตี้ลิสต์

ข่าวการเมือง Monday July 4, 2022 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีครบวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า หากมีผู้สงสัยก็สามารถเข้าชื่อและส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ เพราะเข้าเขตเวลาที่สามารถยื่นได้แล้ว แต่รัฐบาลคงไม่ยื่นเอง ส่วนหากมีผู้ยื่นแล้วศาลรัฐธรรมนูญมาชี้ภายหลังครบกำหนด 8 ปีแล้วรัฐบาลจะทำอย่างไรนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

"ถ้าใครสงสัยก็ควรจะยื่น ซึ่งฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลไม่ได้ทำความเห็นในเรื่องนี้ และคนที่สงสัยจะยื่นเรื่องต่อศาลเมื่อไรก็ได้จะก่อนครบ หรือหลังครบวาระก็ได้ เพราะเวลานี้เข้าเขตที่ยื่นได้แล้ว" นายวิษณุ ระบุ

ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง ในวันที่ 5-6 ก.ค.นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลคงไม่ส่งความเห็นไปยังรัฐสภา ทั้งนี้ สูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเป็นอย่างที่เขียนเอาไว้ เพียงแต่จะหารอย่างไร แต่หากกลับไปใช้สูตรหาร 500 จะเป็นการจำกัดเพดาน ส.ส.หรือไม่นั้น ไม่รู้ และยังนึกไม่ออก

นายวิษณุ กล่าวว่า การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบยังต้องยึดคำว่า ส.ส.พึงมี เพราะเป็นคำที่อยู่ในรัฐธรรมนูญ แต่คำแปลจะต่างออกไปจากเดิม เนื่องจากไม่ได้อยู่ในมาตราที่แก้ไข จึงแปลความแบบเก่าไม่ได้ พร้อมย้ำว่ามีวิธีแปลอยู่ ซึ่งไม่ได้ติดใจเรื่องนี้ แต่ปัญหาคือจะทำอย่างไรให้เป็นธรรม และเป็นธรรมกับใคร เป็นธรรมกับพรรคเล็ก หรือเป็นธรรมกับพรรคใหญ่ ความจริงที่ต้องดูคือ หลักการไม่ได้ดูว่าพรรคเล็กพรรคใหญ่ อีกทั้งหลักการที่ถูกต้องไม่ใช่คะแนนที่ตกน้ำ เพราะคะแนนไม่ตกน้ำเป็นหลักตอนที่ร่างรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อแก้รัฐธรรมนูญแล้วความตั้งใจก็เปลี่ยนไป

ส่วนมาตราที่ถูกแก้ไขกับมาตราที่คงไว้มีความย้อนแย้งกันนั้น นายวิษณุ ยอมรับว่า มีความสุ่มเสี่ยง ซึ่งสุดท้ายก็มีคนสงสัย ไม่ว่าพรรคเล็กพรรคใหญ่ก็จะส่งศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความ และศาลจะไม่ชี้ว่าซ้ายหรือขวา หรือไม่จะไม่เลือกทางใดทางหนึ่ง แต่ก็จะบอกทางออกไว้ให้

สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าจะต้องใช้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับใดเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าพึ่งกระโดดไปเร็วกว่านั้น เพราะเรายังไม่รู้ว่าศาลจะว่าอย่างไร ให้คำตอบอย่างไร ศาลอาจจะบอกว่าที่แก้ไขมาถูกต้องแล้วก็ได้

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ปฏิเสธตอบคำถามว่า จะใช้สูตรคำนวณหาร ส.ส.แบบ 100 หรือ 500 ดีกว่ากัน

"ตอบไม่ถูก มันประหลาด แต่ประหลาดก็ไม่ได้แปลว่าผิด อีก 1-2 วันก็จะรู้เรื่องว่าเขาจะว่าอย่างไร อาจมีการถกเถียงกันแต่คงไม่ยุ่ง และพรุ่งนี้สภาก็คงมีคำตอบ อย่ามาถามผม กฎหมายอยู่ที่ในมือสภา ให้สภาทำไปเถอะ" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบและจะใช้สูตรคำนวณ ส.ส.หาร 500 นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าทั่วโลกทำกันหรือไม่ เพราะวิธีการนับคะแนนแบบนี้เป็นวิธีที่ไม่ค่อยมีใครใช้กันในโลก ไม่ว่าจะเอาอะไรหารก็ตาม อาจจะมีเยอรมนีที่ใช้อยู่ แต่จะเป็นวิธีของใครของมันไม่เหมือนกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ