วิษณุ ชี้นายกฯ ยื่นบัญชีทรัพย์สินฯปี 57 ไม่โยงการนับวาระดำรงตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Wednesday July 6, 2022 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำถึงการตีความวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่า ไม่ได้ติดตามว่ามีใครไปยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่ ซึ่งถ้ามีผู้ไปยื่น ก็จะทราบจากข่าว เพราะกรณีนี้จะยื่นแบบเงียบๆ ไม่ได้ โดยศาลจะต้องออกเป็นแถลงการณ์ของศาลให้ทุกคนได้ทราบ

ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยว่า นายกรัฐมนตรี ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน หลังเข้ารับตำแหน่งจากการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา เนื่องจากเคยพูดแล้วว่ากฎหมายไม่ได้บังคับว่าจะต้องยื่น แต่ส่วนตัวไม่ทราบนายกรัฐมนตรีได้ยื่นหรือไม่ ซึ่งในส่วนของตน แม้กฎหมายไม่ได้บังคับ แต่ก็ได้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินฯ ไว้แล้ว

ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า การยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ ของนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี 2557 จะโยงกับวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวโยงกัน เพราะ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ระบุว่าคนที่รับตำแหน่งต่อเนื่อง ไม่ต้องยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินฯ หรือยื่นไว้ ก็ไม่ประกาศให้สาธารณชนรับทราบได้ ดังนั้น การยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ ไม่ได้มาเกี่ยวกับประเด็นวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี เพราะเป็นคนละเรื่องกัน

ส่วนคุณสมบัติผู้ที่จะยื่นตรวจสอบนายกรัฐมนตรีนั้น จะต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยยื่นในประเด็นพ้นจากตำแหน่งครบวาระ 8 ปีแล้ว และยังทำหน้าที่ต่อ จึงขอให้ศาลวินิจฉัยในประเด็นนี้ เหมือนกับที่เคยยื่นให้ ส.ส.พ้นจากตำแหน่งแล้วหรือยัง ซึ่งใช้มาตราเดียวกัน

"ประชาชนทั่วไปจะยื่นเองไม่ได้ หากประชาชนจะยื่น ต้องยื่นผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่วนผู้ตรวจการแผ่นดินจะรับหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณา" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายวิษณุ ระบุว่า หากจะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนวันที่ 24 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็สามารถทำได้ เพราะกว่าศาลจะวินิจฉัย คงเป็นหลังจากวันที่ 24 ส.ค. ไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ