วิษณุ รับเข้าโหมดเตรียมเลือกตั้งตามปกติ แต่ไม่ใช่สัญญาณยุบสภาปมวาระนายกฯ 8 ปี

ข่าวการเมือง Wednesday August 17, 2022 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใด ซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ.2563 ซึ่งประธาน กกต. ลงนามเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 63 แต่เพิ่งลงประกาศในวันที่ 15 ส.ค.65 นำมาสู่การตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการยุบสภาในเร็วๆนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง โดยให้มีเวลาล่วงหน้าพอสมควร ซึ่ง กกต.ทำมาโดยตลอดอยู่แล้วเมื่อจะมีการเลือกตั้ง

กกต.ได้ส่งเรื่องดังกล่าวมาถึงทำเนียบรัฐบาลเมื่อเดือน ก.พ.64 และได้มอบหมายให้ กกต.นำไปแก้ไขอีกเล็กน้อย เนื่องจากมีการปรับปรุงเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง จึงต้องแก้ไขระเบียบให้สอดคล้องกัน เมื่อปรับแก้แล้วจึงส่งกลับมาที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ยังไม่ได้ลงประกาศในทันที เพราะเกรงว่าจะเกิดความแตกตื่นตกใจกันว่าจะเกิดการเลือกตั้งกันแล้วหรือ ซึ่งในความเป็นจริงไม่เกี่ยวกัน

และเมื่อมาถึงตอนนี้เห็นว่าได้เวลาพอสมควรที่จะต้องประกาศแล้ว เพราะจากนี้ไปจนถึงเดือน มี.ค.66 สภาผู้แทนราษฎรจะหมดวาระ ก็เหลือเวลาอีก 6-7 เดือน จึงสมควรที่จะต้องออกประกาศระเบียบดังกล่าว เพื่อให้พรรคการเมือง และเจ้าหน้าที่ของรัฐจะได้เตรียมตัว หากไปประกาศในช่วงปลายปีนี้แม้จะทันแต่ก็จะฉุกละหุก เนื่องจากจะมีประกาศอื่นๆ อีกหลายเรื่องตามมาอีกมาก ดังนั้นเมื่อมีฉบับที่ 1 ก็จะมีฉบับที่ 2, 3, 4 ตามมา

"ไม่มีส่งซิกอะไร เมื่อทำเสร็จ ก็ประกาศออกมา" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนจะมีการโยงไปถึงเรื่องการลงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ซึ่งอาจทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน

ส่วนที่ตอนนี้ กกต.มีการอบรมเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ยิ่งทำให้ถูกโยงว่าจะมีการยุบสภานั้น นายวิษณุ กล่าวว่า กกต. ต้องจัดอบรมอยู่แล้ว เปรียบเหมือนยิงนัดเดียวได้นกหลายตัว เป็นการอบรมเพื่อการเลือกตั้งท้องถิ่น และการเลือกตั้งต่างๆ

"ขณะนี้ เรียกได้ว่ากำลังเข้าสู่โหมดของการเตรียมการเลือกตั้งแล้ว เพราะกำลังจะสิ้นปีงบประมาณ และอีกประมาณ 6-7 เดือนสภาก็จะหมดวาระ ก็เป็นเวลาอันสมควร" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกระแสข่าวยุบสภาในขณะนี้ นายวิษณุ ให้ความเห็นส่วนตัวว่า เป็นเรื่องที่คนพูดกัน แต่ไม่ได้มองอะไรพิเศษ เป็นเรื่องของการเข้าโหมดการเลือกตั้งที่สภาฯ กำลังจะครบเทอมเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ