ก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตเอกสารหลุด "มีชัย" โยนหินถามทาง แนะ "บิ๊กตู่" รีบลาออก

ข่าวการเมือง Wednesday September 7, 2022 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงเอกสารหลุดที่คาดว่าเป็นความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ส่งให้กับศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า อาจเป็นการโยนหินถามทาง และต้องมองในมิติทางการเมืองถึงความสัมพันธ์ภายในรัฐบาลด้วย เพราะด้านหนึ่งมองได้ว่าอาจเป็นการให้กำลังใจองคาพยพของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะได้กลับมามีอำนาจเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มั่นใจว่าเป็นเอกสารความเห็นของนายมีชัยจริงหรือไม่ เพราะอาจเป็นเอกสารที่ทำปลอมขึ้นมา แต่หากเป็นเอกสารตัวจริง ก็ไม่สอดคล้องกับเอกสารก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าที่ประชุม กรธ.เคยให้ความเห็นไว้ว่าการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีให้นับรวมช่วงของการปฏิวัติด้วย ซึ่งการประชุมครั้งนั้นนายมีชัยร่วมอยู่ด้วย

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญเขียนชัดเจนว่าต้องการป้องกันการผูกขาดอำนาจ ดังนั้มองว่าหากตีความให้พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่เริ่มบังคับใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ในวันที่ 6 เม.ย.60 ก็อาจขัดต่อเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ จะทำให้เกิดวิกฤติการเมืองขึ้น

ส่วนเอกสารบันทึกการประชุมของกรธ.ครั้งที่ 501 มีความชัดเจนว่า กรธ.ได้รับรองการประชุมครั้งที่ 500 ที่มีการหารือถึงวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแล้ว แต่ตามเอกสารที่หลุดมาล่าสุดมีข้อความระบุว่านายมีชัยแจ้งว่าจดชวเลขบันทึกการประชุมมีความคลาดเคลื่อน แสดงให้เห็นว่าบันทึกการประชุมในครั้งนั้นทั้งหมดจะถูกหักล้างโดยเอกสารคำชี้แจงที่อ้างว่าเป็นของนายมีชัย

อย่างไรก็ตาม หลังจากเอกสารดังกล่าวหลุดออกมา ไม่ว่าจะเป็นของจริงหรือไม่ แต่ก็ทำให้เชื่อว่ามีโอกาสที่พล.อ.ประยุทธ์ จะได้กลับมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อ เพราะการเผยแพร่เอกสารฉบับนี้อาจเป็นการรีเช็คอารมณ์ของสังคมก่อน ซึ่งก็มองได้ว่าอาจเป็นการชี้นำการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นหากศาลมีคำวินิจฉัยออกมาในทิศทางที่เอื้อต่อพล.อ.ประยุทธ์ ก็ต้องมีคำอธิบายต่อสังคมให้ชัดเจน

"ถึงที่สุดความเห็นเจตนารมณ์ของกฎหมายมีความชัดเจน และคำพูดใดๆ ในที่ประชุม กรธ.มันได้เป็นนายไปแล้ว และสะท้อนเจตนารมย์บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญในเรื่อง 8 ปีว่าจะต้องตีความอย่างไร ซึ่งการตีความอื่นๆ ก็ไม่สามารถที่จะรับฟังได้โดยหลักการ"นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ ระบุว่า วันนี้สิ่งที่สังคมอยากเห็นคือการกลับมาเริ่มต้นใหม่ด้วยกัน พล.อ.ประยุทธ์ ควรลาออกเปิดทางให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่มาทำหน้าที่จัดการเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง เนื่องจากอยู่ในช่วงสุดท้ายของอายุรัฐบาลแล้ว จึงอยากให้พล.อ.ประยุทธ์พิจารณาตัดสินใจลาออกด้วยตัวเอง เพราะ 8 ปีถือว่ามากพอแล้ว

และหวังว่าวันนี้รัฐสภาจะความเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ตัดอำนาจวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อเป็นการเปิดทางให้ประชาชนได้เลือกนายกรัฐมนตรีผ่านสภาผู้แทนราษฎรอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ