ปชป.จี้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา ทบทวนใหม่กังวลผลกระทบสังคม ลั่นพร้อมโหวตคว่ำ

ข่าวการเมือง Wednesday September 14, 2022 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงผลการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ต่อการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ว่า สมาชิกพรรคได้หยิบยกประเด็นนี้มาอภิปรายอย่างหลากหลาย และมีความกังวลว่าหลังการประกาศให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด จะมีผลกระทบต่อสังคม เด็กและเยาวชน เพราะที่ผ่านเมื่อมีการประกาศให้กัญชาออกจากยาเสพติด พบว่ามีผู้ที่เสพจนป่วยเป็นจิตเวช ทำร้ายร่างกายคนในสังคม

พรรคคาดหวังว่าจะมีมาตรการควบคุมที่เข้มแข็งและให้เป็นไปในลักษณะที่ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่เมื่อพิจารณเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.แล้ว เห็นว่ายังมีการกำหนดที่ส่งเสริมสนับสนุนการปลูกกัญชา อนุญาตให้บุคคลทั่วไปจดแจ้งขอปลูกกัญชาได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การเสพเพื่อนันทนาการ ส่งผลกระทบต่อสังคม ดังนั้น จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทบทวนประกาศ เรื่องการปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด โดยให้กลับไปกำหนดเป็นยาเสพติดตามเดิม

"ขอให้กรรมาธิการฯ ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไป เพื่อนำกลับไปทบทวนใหม่ให้สอดคล้อง หลังกระทรวงสาธารณสุขทบทวนประกาศ หากในที่ประชุมยังพิจารณากฎหมายนี้ต่อ ส.ส.ของพรรค จะอภิปรายและแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ" นายสาทิตย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ได้แจ้งให้วิปรัฐบาลรับทราบถึงท่าทีนี้ของพรรคประชาธิปัตย์แล้ว และย้ำว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องหลักการของกฎหมาย และไม่คิดว่าจะเป็นผลกระทบกับพรรคร่วมรัฐบาล ที่บางพรรคใช้เรื่องนี้เป็นนโยบาย เพราะมองว่าเป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคม เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะเข้าใจ และรับทราบข้อวิตกกังวลของสังคม แต่หากที่ประชุมยังเดินหน้าพิจารณาต่อ พรรคประชาธิปัตย์จะโหวตไม่เห็นด้วย

"เมื่อวิปของพรรคได้แจ้งท่าทีต่อวิปรัฐบาลให้ทราบแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการร่วมรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องของเหตุผลและเป็นเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเราคาดหวังว่าพรรคการเมืองที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลประกาศเป็นนโยบายจะเข้าใจ และมีการปรับท่าทีตามเหตุผลที่หลายฝ่ายกังวล และหากไม่ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปทบทวนจนถึงขึ้นต้องลงมติ พรรคยืนยันว่าไม่เห็นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ