เพื่อไทย แจงยังไม่ยื่นยุบภูมิใจไทย รอฝ่ายกม.หาข้อสรุปชัดเจนก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday October 18, 2022 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการเตรียมฟ้องเอาผิดนโยบายเสรีกัญชาและเตรียมยื่นยุบพรรคที่เกี่ยวข้องกับนโยบายดังกล่าว คือ พรรคภูมิใจไทยนั้น จนทำให้มีบางฝ่ายคัดค้านเรื่องดังกล่าวว่า เวลานี้ยังไม่ได้มีการยื่นยุบพรรคไปแต่อย่างใด ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ควรพิจารณาอย่างรอบคอบรอบด้าน จึงเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการฝ่ายกฎหมาย ซึ่งประกอบด้วย นักกฎหมายหลายคนเป็นผู้พิจารณาว่า มีหลักฐานและเหตุผลเพียงพอจะยื่นไปสู่การยุบพรรคหรือไม่ หลังจากนี้คณะกรรมการจะต้องไปพิจารณาต่อ

"ผมย้ำว่าในที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านยังไม่มีมติว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้องอย่างไร ต้องรอผลสรุปจากการพิจารณาของคณะกรรมการก่อนว่ามีหลักฐานและเหตุผลเพียงพอสมควรต่อการยื่นหรือไม่" นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนตัวเคารพเรื่องการทำงาน ไม่มีการห้ามกันว่าไม่ควรยื่น แต่ขอให้คณะทำงานได้พิจารณากันอย่างละเอียด พรรคเพื่อไทยเองก็มีจุดยืนชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคอย่างง่ายดาย เคยมีความพยายามแก้ไขบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับเหตุในการยุบพรรคด้วย โดยย้ำว่าเหตุผลเดียวที่ควรต่อการยื่นยุบพรรค คือ การล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

อย่างไรก็ดี หากคณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่า มีเหตุเพียงพอในการยื่นยุบพรรค ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านต้องลงมติกัน โดยหลักการแต่ละพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับการยื่นยุบพรรคการเมืองโดยไม่มีเหตุผลเหมาะสม หรือโดยพร่ำเพรื่ออยู่แล้ว จึงคิดว่าส่วนใหญ่จะเห็นไปในทางเดียวกัน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การพิจารณายื่นยุบพรรคนั้น ไม่ใช่เกมทางการเมืองที่จะแข่งขันกันระหว่างพรรคภูมิใจไทย เพราะพรรคเพื่อไทยถือว่าทุกพรรคการเมืองล้วนเป็นคู่แข่ง ไม่เฉพาะพรรคภูมิใจไทย หรือพรรคพลังประชารัฐ แต่รวมถึงพรรคร่วมฝ่ายค้านก็เป็นคู่แข่ง ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่าจะเลือกใครมาทำงาน พร้อมแข่งขันในกติกาที่เป็นธรรม อีกทั้ง มองว่าจะไม่มีปัญหากับการร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่นๆ ต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ